02/10/2016 13:45 GMT+7

​Tiếp sức đến trường: Khơi nguồn đất phù sa

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ

TTO - Ngày 2-10, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Tiền Giang và Bến Tre tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 77 tân sinh viên vượt khó học giỏi hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Vùng đất ĐBSCL vốn phù sa màu mỡ, thiên nhiên ưu đãi từ ngàn đời. Thế nhưng, trong những năm gần đây, ảnh hưởng bởi tình trạng xâm nhập mặn, hạn hán khốc liệt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, mùa màng thất bát kéo theo chuyện học hành của con em vùng đất này bị ảnh hưởng. Nhiều hoàn cảnh có nguy cơ phải bỏ dở giấc mơ đại học.

Hiểu được hoàn cảnh đó, ngày 2-10 báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Tiền Giang và Bến Tre tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 77 tân sinh viên vượt khó học giỏi hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Mỗi suất học bổng trị giá 7 triệu đồng, tổng kinh phí dành cho học bổng 539 triệu đồng do Câu lạc bộ “Tiếp sức đến trường” Tiền Giang - Bến Tre và Câu lạc bộ Doanh nhân Tiền Giang - Bến Tre tại TP.HCM tài trợ.

Có mặt từ rất sớm, ông Đặng Văn Hòa, 49 tuổi, ngụ xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, cho biết hay tin con nhận học bổng ông rất vui và phần nào bớt áp lực bởi những khoản tiền học đầu năm của con. Con ông là Đặng Thích Học, tân sinh viên Trường đại học Bách khoa TP.HCM.

Học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 77 tân sinh viên vượt khó học giỏi hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Trao học bổng  tân sinh viên "Vượt khó học giỏi" hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ông Hòa nói cũng bởi nghèo khó nên ông chỉ có một ước mong duy nhất là cho con học đến nơi đến chốn để sau này không phải khổ như đời cha.

“Khổ mấy cũng chịu được, chỉ cần con ham học tui sẽ làm tất cả mọi việc để con được đến trường”, ông Học nói.

Hai vợ chồng ly dị khi Học còn nhỏ, ông một mình gà trống nuôi con. Ở cái xã nghèo Phước Trung, người không có đất canh tác như ông chỉ còn một lựa chọn duy nhất là đi phụ hồ. Sức khỏe tuy không được tốt nhưng sở dĩ ông chọn công việc nặng nhọc này là để có đồng ra đồng vào hằng ngày, con không phải xấu hổ với bạn bè vì nộp tiền trễ.

Bù lại Học học rất giỏi, đoạt nhiều giải thưởng của trường, của tỉnh. Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia Học được 25 điểm.

Đến buổi trao học bổng trên xe lăn, cô tân sinh viên Trường đại học Bách khoa TP.HCM Trần Thị Kim Ngân, 18 tuổi, ngụ P.8, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang khiến mọi người không khỏi xúc động.

Học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 77 tân sinh viên vượt khó học giỏi hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre - Ảnh: Mậu Trường
Học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 77 tân sinh viên vượt khó học giỏi hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre - Ảnh: Mậu Trường

Từ nhỏ, Ngân mang trong mình di tật chân. 18 tuổi với đôi chân dặt dẹo, yếu ớt, mọi sinh hoạt bình thường trở nên khó khăn hơn đối với Ngân. Ngày Ngân nhận giấy báo trúng tuyển trường đại học Bách khoa TP.HCM với điểm số 25,85, bà con chòm xóm cũng vui lây nhưng không ít người ái ngại bởi nhiều lý do. Không lo sao được khi chị Trần Thị Loan - 46 tuổi, mẹ của Ngân, là trụ cột gia đình nhưng đôi chân bị bại liệt từ nhỏ nên chỉ rành chuyện bán vé số với thu nhập 50.000 đồng mỗi ngày.

Bản thân Ngân cũng bị bại liệt như mẹ nên học xa nhà ai sẽ chăm nom. Ngoài ra chị Loan còn phải lo tiền học cho đứa con út, là em trai của Ngân hiện học lớp 8 nên tiền đâu đưa cho Ngân đóng tiền học đầu năm?

Cha bỏ đi từ khi hai chị em Ngân còn nhỏ xíu, mọi gánh nặng dồn lên đôi vai vốn yếu ớt của chị Loan. Thế nhưng thương hai đứa con ham học, hằng ngày chị cần mẫn với xấp vé số kiếm đồng tiền lời ít ỏi.

Không được khỏe mạnh, linh hoạt như người ta, chị chỉ dám mỗi ngày nhận 50 tờ để bán. Phòng khi trời mưa đột ngột, không kịp trả vé số phải đền tiền. Ngày nào bán được hết sớm, chị ráng nhận thêm 5 -10 tờ bán tiếp để kiếm tiền bánh trái cho con.

Các con của chị cũng chỉ biết đến quà vặt khi chị bán hết những tờ vé số lấy thêm. Chị nói ngày thường chị và các con ăn cơm từ thiện cho bớt chi phí nên quà vặt, bánh kẹo là thứ xa xỉ mà chị chỉ dám mua khi có ai hào phóng trả tiền vé số dư hoặc bán thêm được 5 -10 tờ. 

Những bước chân khó nhọc của em Trần Thị Kim Ngân, 18 tuổi, ngụ P. 8, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, trong buổi trao học bổng khiến mọi người không khỏi xúc động - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Những bước chân khó nhọc của em Trần Thị Kim Ngân, 18 tuổi, ngụ P 8, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang trong buổi trao học bổng khiến mọi người không khỏi xúc động - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Khó khăn là thế, nhưng khi thấy con ham học nên người mẹ tật nguyền đã lấy đó làm động lực để sống. Thương con gái có tật từ nhỏ nhưng đã vượt khó 12 năm theo đèn sách. Nay thi đạt kết quả cao nếu không lo được cho con học tiếp thì cảm thấy có lỗi, thế rồi chị gom hết số tiền tiết kiệm được từ việc bán vé số trong nhiều năm cùng một ít tiền của thầy cô gom góp đưa cho con nhập học.

Đây chỉ là hai trong số 77 hoàn cảnh khác nhau tại hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang trong buổi trao học bổng. Có những hoàn cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, cũng có hoàn cảnh còn cha mất mẹ và ngược lại, kinh tế khó khăn nhưng tựu trung lại ở những hoàn cảnh này là tinh thần ham học của các em.

Ông Huỳnh Kỳ Trân - chủ nhiệm CLB Doanh nhân Bến Tre tại TP.HCM - tâm sự với các em tân sinh viên tại buổi lễ trao học bổng: “Ở các quốc gia phát triển, họ có hệ thống giáo dục rất tốt và rất chú trọng đến giáo dục.

Từ mong muốn sâu xa ươm mầm tương lai cho đất nước, chúng tôi - những doanh nhân - muốn đồng hành, hỗ trợ cùng các em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn. Đây chỉ là một phần rất nhỏ, sẽ còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn khác cần được hỗ trợ. Do đó sắp tới đây không chỉ là hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang mà chương trình sẽ mở rộng ra các tỉnh ĐBSCL, nhất là những tỉnh bị thiệt hại do ảnh hưởng hạn, mặn”.

Bà Nguyễn Thị Hương - ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ - cho biết năm 2016 báo Tuổi Trẻ đã phối hợp với 63 tỉnh, thành đoàn tổ chức xét trao học bổng cho khoảng 1.300 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, với tổng kinh phí hơn 10 tỉ đồng. Mỗi suất học bổng là 7.000.000 đồng (7 triệu đồng), trường hợp đặc biệt là 10.000.000 đồng/suất.

Từ câu chuyện thực tế đau lòng có nhiều bạn hai, ba lần đậu đại học nhưng không thể đến trường vì điều kiện kinh tế quá khó khăn, học bổng “Tiếp sức đến trường” đã ra đời với 27 suất học bổng đầu tiên năm 2003 được trao cho tân sinh viên tỉnh Quảng Trị.

Và cứ thế, câu chuyện các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, khao khát đến trường lại lay động bạn đọc báo Tuổi Trẻ vào mỗi mùa tuyển sinh năm học mới. Mỗi năm số lượng học bổng “Tiếp sức đến trường” tăng dần, phạm vi vùng miền cũng mở rộng ra phủ kín hầu khắp đất nước.

Đến nay học bổng “Tiếp sức đến trường” đã hỗ trợ trên 13.000 tân sinh viên khó khăn đến với giảng đường đại học, cao đẳng  với tổng số tiền hơn 60 tỉ đồng. Nhiều tân sinh viên nhận học bổng nay đã ra trường, có nhiều đóng góp cho xã hội.

Với sự hưởng ứng và chia sẻ của vạn tấm lòng bạn đọc, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trong những năm qua, chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường” của Tuổi Trẻ TP.HCM đã gửi đi một thông điệp: “Chương trình sẽ không để bất cứ một bạn trẻ nào học giỏi, có ý chí vươn lên đậu đại học mà vì nghèo khó phải từ bỏ ước mơ vào giảng đường đại học của mình”.

Trong 27 năm (1988-2015) hoạt động, chương trình “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ với nhiều loại học bổng khác nhau, đã trao hơn 44.500 suất học bổng, giải thưởng cho học sinh sinh viên khắp mọi miền đất nước. Từ chương trình này, rất nhiều bạn đã vượt qua giai đoạn khó khăn, trưởng thành và thành công trong cuộc sống, trở thành những người hữu ích cho xã hội.

“Tiếp sức đến trường” là một học bổng cụ thể của chương trình “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ TP.HCM dành cho tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, đến nay đã thực hiện năm thứ 14.

Tiêu chí lựa chọn dựa trên thành tích học tập (trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm học 2016-2017), lòng hiếu thảo của các em đối với cha mẹ, hoàn cảnh gia đình khó khăn và khát vọng theo đuổi những bậc học cao hơn. Mỗi tân sinh viên tham gia học bổng này là một câu chuyện về nghị lực vượt khó để vươn đến đỉnh cao của tri thức.

 

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên