24/09/2016 14:56 GMT+7

​Tiếp sức đến trường: Ước vọng từ biển

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sáng 24-9, tại TP Vinh, báo Tuổi trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Quảng Bình tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” trao học bổng cho 116 tân SV vượt khó học giỏi.

Ông Lê Thế Chữ, phó tổng biên tập Báo Tuổi trẻ và ông Lê Minh Thông, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Lê Thế Chữ, phó tổng biên tập Báo Tuổi trẻ và ông Lê Minh Thông, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: DOÃN HÒA

Mỗi tân sinh viên (SV) nhận học bổng của báo Tuổi Trẻ lần này đều là một câu chuyện đẹp, cảm động về lòng hiếu thảo, giàu nghị lực vượt khó, đam mê học tập và khát khao hướng thiện về tương lai.

Những mảnh đời mồ côi

Có mặt tại hội trường từ khá sớm, bà Nguyễn Thị Vinh (51 tuổi) - mẹ tân SV Nguyễn Đình Nhẫn, xã Nghi Kim, TP Vinh (Nghệ An) bày tỏ niềm xúc động khi Nhẫn được nhận học bổng của báo Tuổi trẻ và đọc bài báo viết về tấm gương nghị lực vượt khó của con.

Là con thứ năm trong gia đình, từ lúc lọt lòng Nhẫn đã không có hai tay. Năm 2007 khi Nhẫn đang học lớp 3 thì ông Nguyễn Đình Thuyên, bố Nhẫn đột ngột qua đời sau một vụ tai nạn giao thông để lại gánh nặng mưu sinh cho bà Vinh. Bản thân bị khuyết tật bẩm sinh, gia đình khó khăn là vậy nhưng Nhẫn không từ bỏ ước mơ đến trường.

Không có tay, Nhẫn tập viết bằng chân và học cách sống tự lập. Bằng nghị lực vượt khó, suốt 12 năm học liền Nhẫn đều là học sinh khá và được Trường ĐH Công nghiệp Vinh tài trợ học bổng 4 năm học.

“Hằng ngày mẹ tôi vẫn phải chở tôi đến trường học vì tôi không thể tự đi bằng phương tiện gì. Dù chặng đường ở phía trước còn nhiều chông gai nhưng được nhận học bổng của báo Tuổi Trẻ là động lực để tôi cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để sau này có một công việc phù hợp với bản thân”, Nhẫn chia sẻ.

Những câu chuyện được ghi lại bằng những thước phim ngắn về các tân SV có hoàn cảnh khó khăn, khát khao vượt khó đến trường khiến nhiều người rơm rớm nước mắt xúc động, đồng thời bày tỏ sự nể phục trước ý chí, nghị lực của tân SV.

Mở đầu buổi giao lưu, bạn Lê Thị Hồng (xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kể, từ lúc sinh ra mình không có bố, mẹ mắc chứng thần kinh qua đời khi vừa Hồng mới 10 tuổi. Hồng sống với bà ngoại già yếu đã ngoài 90 tuổi. Hoàn cảnh gia đình éo le, bà ngoại lại đau ốm suốt nên có những hôm Hồng phải nhịn ăn cả ngày để đi học.

Thương hai bà cháu, ông Lê Sỹ Thắng, người hàng xóm thân thiết đã chia sẻ, giúp đỡ hai bà cháu Hồng vượt qua khó khăn. “Điều tôi nhớ nhất là vào năm Hồng học lớp 10, khi tôi sang nhà hai bà cháu lúc 5g sáng thì thấy Hồng vừa ôm chặt lấy bà đang run lên vì ốm một tay Hồng cầm sách học dưới ánh đèn dầu”, ông Thắng xúc động.

Tuy khó khăn, Hồng luôn có tinh thần tự học cao và thi đỗ vào ngành công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hồng như nghẹn giọng lại khi xin được gọi ông Thắng là cha bởi suốt 12 năm học qua, ông Thắng chính là điểm tựa tinh thần cho Hồng cố gắng không biết mệt mỏi để đến với giảng đường đại học.

Tiếng gọi “cha” và cái ôm thật chặt giữa Hồng và ông Thắng khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt...

Cùng chung hoàn cảnh với Hồng, bạn Nguyễn Huỳnh Đức ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) sớm trở thành trụ cột gia đình khi Đức sinh ra không có bố, ngày bạn còn đỏ hỏn vì tủi hờn mà mẹ cũng bỏ rơi em mà đi bước nữa.

Trong ký ức của Đức chỉ còn lại tình yêu vô bờ bến của bà ngoại đã gần 90 tuổi. Ngoài giờ học, Đức đi mò cua bắt ốc, ai thuê gì làm nấy kiếm tiền đến trường. Nhận giấy báo nhập học Trường Học viện Báo chí tuyên truyền, Đức tính chuyện nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ như ngọn lửa thổi vào niềm đam mê học của Đức với ước mong sau này có nghề nghiệp để thoát khỏi đói nghèo. “Khi nhập trường đại học, tôi sẽ kiếm việc làm thêm ngay vừa tích lũy cho mình kinh nghiệm vừa kiếm tiến trang trải chi phí học tập”, Đức quả quyết.

Ông Dương Đức Đà Trang, Trưởng văn phòng đại diện miền Bắc báo Tuổi trẻ trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Dương Đức Đà Trang (phải), Trưởng văn phòng đại diện miền Bắc báo Tuổi trẻ trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: DOÃN HÒA

Trao niềm tin theo đuổi ước mơ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho rằng cuộc sống của người dân các tỉnh miền Trung, Bắc Trung bộ đã rất khó khăn và lại càng khó khăn hơn rất nhiều sau sự cố môi trường biển vừa qua. Cuộc sống của người dân cơ cực hơn và rất nhiều tân SV có thể lỡ dở con đường học hành. Báo Tuổi Trẻ sẽ không để một tân SV nào vì khó khăn mà không thể đến trường.

“Đây là dịp để chúng tôi trao gửi đến các bạn niềm tin rằng xã hội luôn có những vòng tay nhân ái giúp đỡ các bạn trong lúc khó khăn và kỳ vọng vào các bạn. Các bạn hãy mạnh mẽ, vững vàng, kiên trì đi đến cuối cùng ước mơ của mình.

Chúng tôi mong rằng mai sau trưởng thành, có điều kiện các bạn hãy quay trở lại chương trình tiếp nối các đàn anh đi trước cùng tiếp sức cho những đàn em có hoàn cảnh khó khăn như mình được trao gửi hôm nay”, ông Chữ nhắn nhủ.

116 suất học bổng được trao cho tân sinh viên 4 tỉnh Bắc Trung bộ sáng 24-9 - Ảnh: DOÃN HÒA
116 suất học bổng được trao cho tân sinh viên 4 tỉnh Bắc Trung bộ sáng 24-9 - Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Lê Minh Thông - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đánh giá cao các hoạt động xã hội của báo Tuổi Trẻ trong đó có chương trình “Tiếp sức đến trường” đã “tiếp lửa” cho các tân SV vượt khó.

“Mỗi tân SV hôm nay đã mở ra con đường để chiến thắng nghịch cảnh. Báo Tuổi Trẻ và những nhà hảo tâm chỉ hỗ trợ phần nào các tân SV khó khăn. Chính các bạn là người bước đi vượt qua chông gai, khó khăn, vững bước trên con đường trưởng thành của mình”, ông Thông chia sẻ.

Ông Ngô Văn Đông - phó tổng giám đốc công ty phân bón Bình Điền, cũng chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các tân SV. Trao học bổng cho các tân SV, ông Đông mong muốn các tân SV sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt khó khăn, học tập thật tốt để không phụ công những người luôn âm thầm đứng phía sau là bố mẹ, gia đình và các nhà hảo tâm.

“Đất nước sẽ hội nhập sâu với thế giới, thị trường mở cửa nên đòi hỏi những SV hôm nay cần học tập, rèn luyện thật tốt để sau này lập nghiệp, làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước”, ông Đông nói.

Mỗi suất học bổng “Tiếp sức đến trường” năm nay trao tặng tân SV có trị giá 7 triệu đồng/suất. Ngoài ra, tại điểm trao học bổng này chương trình cũng dành 5 suất trị giá 10 triệu đồng cho tân SV có hoàn cảnh quá đặc biệt khó khăn.

Tổng kinh phí học bổng 827 triệu đồng do Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, VTV9, Báo Tuổi Trẻ TP.HCM và công ty goft Long Thành) và bạn đọc báo Tuổi Trẻ tài trợ.

Năm 2016, học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ đã, đang và sẽ trao học bổng cho khoảng 1.300 tân SV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn cả nước với tổng kinh phí trên 10 tỉ đồng.

Đến thời điểm này, đã có trên 14.000 tân SV khó khăn được nhận học bổng Tiếp sức đến trường và chỉ từ đầu tháng 9-2016 đến nay, đã có gần 600 tân SV được nhận học bổng này.

Phần giao lưu của hai tân sinh viên Nguyễn Huỳnh Đức và Lê Thị Hồng tại chương trình làm nhiều người xúc động - Ảnh: DOÃN HÒA
Phần giao lưu của hai tân sinh viên Nguyễn Huỳnh Đức và Lê Thị Hồng tại chương trình làm nhiều người xúc động - Ảnh: DOÃN HÒA
Tân sinh viên Lê Thị Hồng (Thanh Hóa) xúc động khi xem phóng sự về hoàn cảnh éo le của mình tại chương trình - Ảnh: DOÃN HÒA
Tân sinh viên Lê Thị Hồng (Thanh Hóa) xúc động khi xem phóng sự về hoàn cảnh éo le của mình tại chương trình - Ảnh: DOÃN HÒA
Một phụ huynh không cầm được nước mắt khi biết đến hoàn cảnh éo le của nhiều tân sinh viên - Ảnh: DOÃN HÒA
Một phụ huynh không cầm được nước mắt khi biết đến hoàn cảnh éo le của nhiều tân sinh viên - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Lê Thế Chữ, phó tổng biên tập Báo Tuổi trẻ mong các tân sinh viên luôn mạnh mẽ, vững vàng, kiên trì đi đến cuối cùng ước mơ của mình - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ mong các tân sinh viên luôn mạnh mẽ, vững vàng, kiên trì đi đến cuối cùng ước mơ của mình - Ảnh: DOÃN HÒA
Bạn Lê Đình Nhẫn không có tay chia sẻ cảm xúc rất vui khi được nhận học bổng của báo Tuổi trẻ - Ảnh: DOÃN HÒA
Bạn Lê Đình Nhẫn không có tay chia sẻ cảm xúc rất vui khi được nhận học bổng của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Lê Minh Thông, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng Ban tổ chức và các nhà tài trợ - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Lê Minh Thông - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng Ban tổ chức và các nhà tài trợ - Ảnh: DOÃN HÒA
Anh Nguyễn Đình Hùng, Bí thư tỉnh đoàn Nghệ An trao học bổng cho các tân sinh viên - Ảnh: DOÃN HÒA
Anh Nguyễn Đình Hùng - Bí thư tỉnh đoàn Nghệ An và ông Ngô Văn Đông - phó tổng giám đốc công ty phân bón Bình Điền trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: DOÃN HÒA
Sinh viên ĐH Vinh mang đến chương trình tiết mục văn nghệ hấp dẫn - Ảnh: DOÃN HÒA
Sinh viên ĐH Vinh mang đến chương trình tiết mục văn nghệ hấp dẫn - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Dương Đức Đà Trang, Trưởng văn phòng đại diện miền Bắc báo Tuổi trẻ tặng hoa động viên hai tân sinh viên Lê Thị Hồng và Nguyễn Huỳnh Đức - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Dương Đức Đà Trang - Trưởng văn phòng đại diện miền Bắc báo Tuổi trẻ tặng hoa động viên hai tân sinh viên Lê Thị Hồng và Nguyễn Huỳnh Đức - Ảnh: DOÃN HÒA
Các tân sinh viên và ban tổ chức đến báo công và chụp hình lưu niệm tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA
Các tân sinh viên và ban tổ chức đến báo công và chụp hình lưu niệm tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên