20/09/2016 09:23 GMT+7

Cần lắm, một cao trào “Tiếp sức đến trường”

TRẦN HỮU TÁ
TRẦN HỮU TÁ

TTO - Đại học Huế đã quyết định giảm từ 50-70% học phí và nhiều khoản lệ phí khác cho sinh viên bốn tỉnh miền Trung, vốn là nạn nhân của sự cố Formosa. “Tiếp sức đến trường” sẽ được nhân rộng?

*** Error ***
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chủ nhiệm CLB “Tiếp sức đến trường” Thừa Thiên - Huế,  trao học bổng cho tân sinh viên nghèo vượt khó - Ảnh: MINH AN

Nhìn vào bức tranh nhập học của sinh viên năm nay, dễ thấy có một mảng màu tối hơn mấy năm trước: kinh tế gia đình của nhiều em đuối quá, vì thế học phí và các kinh phí khác trở thành gánh nặng "gãy lưng", dẫn đến nguy cơ nhiều em bị vấp vướng ngay ở cổng trường đại học.

Nhưng có một mảng màu khác, sáng đẹp, làm ấm lòng những người lo đến tương lai của đất nước: rất nhiều em được hỗ trợ tích cực, hiệu quả để có thể vượt qua vật cản kinh tế, vững bước đến giảng đường.

Chúng ta có “Tiếp sức đến trường 2016” của báo Tuổi Trẻ, “Cặp lá yêu thương”, “Lục lạc vàng” của Đài truyền hình trung ương; những hoạt động thiết thực, kịp thời của hội khuyến học, hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh... ở các nơi; sự đóng góp nhiệt tình của các doanh nghiệp đại gia đến các thầy cô nghèo trong các trường vùng sâu vùng xa...

Cách đây mấy ngày, tôi ngạc nhiên vui sướng khi nghe trong bản tin Buổi sáng của Đài truyền hình trung ương có một thông báo bất ngờ: Đại học Huế đã quyết định giảm từ 50-70% học phí và nhiều khoản lệ phí khác cho sinh viên bốn tỉnh miền Trung, vốn là nạn nhân của sự cố Formosa.

Một chủ trương đậm chất nhân văn, hết sức cần thiết và rất kịp thời. Không cần ở trong ngành giáo dục, ai cũng có thể biết một khi giảm nguồn thu từ hàng ngàn sinh viên như thế, Đại học Huế sẽ mất đi một món tiền nhiều tỉ đồng.

Các trường thành viên của Đại học Huế sẽ phải hết sức dè sẻn trong chi tiêu mua sắm, phúc lợi hằng năm của cán bộ nhân viên có thể bị giảm thiểu, phần tiền dành cho “tái sản xuất mở rộng” sẽ bị thu hẹp. Chắc chắn biết rõ những khó khăn đó, nhưng các vị lãnh đạo cũng như toàn thể thành viên Đại học Huế vẫn quyết định thực hiện việc làm hợp đạo lý, được lòng dân như đã nói ở trên.

Nghe xong tin trên, dù đang bệnh nhưng tôi thấy người như khỏe ra và thật lòng cảm phục các đồng nghiệp Huế. Nhưng nghĩ thêm: chẳng lẽ trên con đường nhân ái ấy chỉ có Đại học Huế là khách bộ hành đơn độc duy nhất? Mấy trăm trường đại học, cao đẳng khác trong cả nước, ở mức độ khác nhau đều có thể hưởng ứng việc làm tốt đẹp của các đồng nghiệp đất cố đô ngay trong năm học này.

Cụ thể: thứ nhất, hết sức tiết giảm các khoản lệ phí mà sinh viên đã và đang phải tiếp tục đóng góp, trong đó có những khoản mới nghe đã thấy phi lý. Thứ hai, xét duyệt và giảm học phí cho sinh viên có gia cảnh thực sự khó khăn.

Nếu mong muốn này trở thành hiện thực, có thể tin số sinh viên bỏ học sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất. Các em sẽ yên tâm, phấn khởi chăm lo việc học và gắn bó với trường, với thầy cô. Và nghĩ xa hơn, “gieo gì, gặt nấy”, hạt mầm nhân ái ấy chắc chắn sẽ góp phần đào luyện sinh viên của chúng ta thành những công dân lương thiện, có tài và có đức.

Liệu thời gian tới có thể có một cao trào “Tiếp sức đến trường”? Mong muốn này chắc không chỉ của riêng ai.

TRẦN HỮU TÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên