08/06/2014 08:50 GMT+7

Tiếng hát giữa đạn bom & "nhà hát ngàn tỉ"

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Mấy hôm trước, tôi đọc bản tin về đề án "Quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030" của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) với số tiền dự kiến đầu tư từ nay đến năm 2020 hơn 10.800 tỉ đồng đúng lúc đang nằm bệnh viện.

Quá thừa mơ mộngLãng phí có khi nguy hại hơn tham nhũng

Và hình ảnh trước mặt tôi lúc đó không phải là viễn cảnh về những nhà hát tráng lệ mà là hình ảnh hàng lớp bệnh nhân chen nhau trong những căn phòng nóng nực, ngoài hành lang thân nhân đi nuôi bệnh vạ vật tìm chổ ngồi...

Theo lý thuyết “ngành dọc” thì Bộ VH-TT&DL có thể xây nhà hát mà không nhất thiết phải bận tâm đến hạ tầng y tế đang còn quá bất cập, hay bắt buộc phải ngó ngàng đến những đứa trẻ trên rừng sâu núi thẳm phải học hành trong những túp lều tạm bợ. Nhưng đồng tiền đầu tư nào chẳng phải là tiền của nhân dân? Vì thế cứ mỗi lần nghe các đề án dự kiến đầu tư cả chục ngàn tỉ đồng, bất cứ một người dân Việt Nam lương thiện nào cũng đều thon thót giật mình, bởi dù thế nào đi nữa gánh nặng ấy cuối cùng sẽ đặt lên chính đôi vai của mình!

Câu chuyện định đăng cai Asiad 18 ồn ào trong thời gian qua cũng từ “ý chí” của Bộ VH-TT&DL, cuối cùng may mắn thuận theo ý dân, được “trả lại” cho ban tổ chức mà không bị phạt. Nay lại đến câu chuyện đề án 10.800 tỉ đồng đầu tư nhà hát giữa những ngày biển Đông dậy sóng, chủ quyền Tổ quốc bị thách thức, mạng sống ngư dân bị đe dọa... càng khiến người dân không thể không băn khoăn: Vì sao Bộ VH-TT&DL quyết liệt với những dự án tiêu tốn số tiền khổng lồ như thế này?

Không ai phủ nhận vai trò của văn hóa nghệ thuật trong cuộc sống. “Bánh mì và hoa hồng” là hai hình ảnh có tính biểu tượng xưa nay mọi người vẫn dùng để nói đến đời sống vật chất và đời sống tinh thần. Cần bánh mì, nhưng cũng cần hoa hồng.

Tuy nhiên, tôi lấy làm lạ với cách trả lời của ông bộ trưởng Bộ VH-TT&DL. Trả lời báo chí, ông nói: ”Tôi khẳng định đây là đề án rất cần thiết vì hiện nay các trung tâm, nhà hát tại các tỉnh, địa phương còn đang thiếu rất nhiều, không thể đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của người dân... Liệu có thể đến công viên để biểu diễn văn hóa được không, chắc chắn là không thể”.

Thưa ông, trong những thước phim tư liệu về cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc, hình ảnh ấn tượng và xúc động với chúng tôi không phải là chuyện bom rơi đạn nổ, máu đổ giữa chiến trường mà là hình ảnh những chiến sĩ văn công với mảnh vải dù trên vai, đứng hát cho những người lính vừa dừng chân ở một binh trạm giữa rừng trên đầu máy bay gầm rú, hát cho những thương binh đầy máu me đang nằm trên cáng võng. Rõ ràng, họ đâu cần nhà hát!

Đất nước của những người dân “lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa” luôn yêu thương và trân trọng những gì thuộc về văn hóa. Vì thế, thật tuyệt vời khi một ngày nào đó, chúng ta sẽ có những nhà hát đẹp ngang tầm thế giới, chào đón những tinh hoa nghệ thuật của nhân loại đến biểu diễn. Từ làng quê đến đô thị, đêm đêm người dân sẽ dập dìu đến với những nhà hát sáng đèn, những rạp phim 3D, 4D... như cái đề án bây giờ Bộ VH-TT&DL đang lập.

Nhưng, đó là chuyện sẽ làm khi trên đất nước chúng ta không còn những người dân phải trút ngô giống ra ăn chống đói. Chúng ta sẽ làm điều đó khi Chính phủ mỗi dịp tết không còn phải xuất kho hàng chục ngàn tấn gạo cứu đói kịp thời cho đồng bào rẻo cao. Đó là chuyện sẽ làm khi không còn những em học trò chưa hề biết đến miếng “cơm có thịt”, những bệnh viện không còn bệnh nhân nằm xếp lớp như cá mòi. Đó là chuyện sẽ làm khi những ngư dân không phải ra khơi trên những con tàu cũ nát, đủ sức đương đầu với những con tàu láng giềng xâm phạm chủ quyền.“Xin bắt đầu từ cơm no áo ấm, rồi đi xa hơn, đẹp giàu và sung sướng hơn...” - nhà thơ Nguyễn Duy đã từng kêu lên như thế trong thơ!

Thưa ông bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, có lẽ hãy tạm để dự án đầu tư các nhà hát, rạp phim tráng lệ với cả chục ngàn tỉ đồng ấy lại. Tổ quốc những tháng ngày này đang cần nhiều thứ khác thiết thực hơn là những nhà hát ngàn tỉ của ông!

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên