25/04/2014 05:55 GMT+7

Tiêm phòng sởi cho trẻ đến 10 tuổi

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Ngày 24-4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu Hà Nội tiêm ngừa sởi cho trẻ đến 10 tuổi.

TP.HCM, Cần Thơ sắp hết văcxin ba bệnh sởi - quai bị - rubellaPhòng và điều trị sởi bằng y học cổ truyền thế nào?“Phải dập tắt dịch sởi trong thời gian sớm nhất”

LMXpjdQa.jpgPhóng to
Do có nhiều người tới Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) để tiêm phòng, bác sĩ Bùi Văn Năng (giơ phiếu đăng ký tiêm phòng) phải xin lỗi và đề nghị mọi người đăng ký theo thứ tự - Ảnh: Việt Dũng

Tuy nhiên, bà Tiến cũng nhiều lần khiến cử tọa ngạc nhiên vì phát biểu lạc quan rằng với tỉ lệ tiêm vét ngừa sởi cao (đã đạt 97% tính đến ngày 24-4), 7-10 ngày nữa Hà Nội sẽ hết dịch sởi!

Hà Nội đang ở đỉnh dịch

Tại cuộc họp với bộ trưởng Bộ Y tế, một vị đại diện Hà Nội đề xuất phải “truyền thông có định hướng”. Đại diện này cũng cho biết: “Các thầy thuốc căng mình chống dịch nhưng ít thấy động viên, mà báo chí chỉ tìm sai lầm để phản ánh. Định hướng truyền thông rất quan trọng”. Tuy nhiên theo ông Trần Đức Long - vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng, Bộ Y tế, nếu muốn truyền thông định hướng thì nên tuyên truyền về chuyên môn, làm sao để chống dịch hiệu quả...

Theo phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, cho đến ngày 24-4 Hà Nội đã tiêm vét cho nhóm trẻ dưới 2 tuổi chưa tiêm văcxin hoặc tiêm chưa đủ mũi văcxin ngừa sởi đạt 97%. Tuy nhiên, trung bình số bệnh nhân sởi của Hà Nội tại các bệnh viện vẫn ở mức 700 bệnh nhân/ngày. Ông Hạnh nhận định Hà Nội hiện đang ở đỉnh dịch và duy trì ở mức cao, nếu có giảm cũng sẽ giảm dần chứ không giảm nhanh. Đặc biệt trong những ngày tới vẫn sẽ có tử vong do Hà Nội đang có tám bệnh nhân nặng, đang thở máy tại Bệnh viện Bạch Mai, năm bệnh nhân thở máy tại Bệnh viện Nhi T.Ư... Bộ trưởng Tiến chất vấn ông Hạnh: vì sao Hà Nội là địa phương khá giả, dinh dưỡng đầy đủ mà bệnh nhân nặng toàn tập trung ở Hà Nội? Ông Hạnh chưa trả lời thỏa đáng được câu hỏi này.

Tuy nhiên, Hà Nội cũng triển khai một biện pháp mạnh là mở rộng tối đa độ tuổi tiêm ngừa sởi. Theo đó, Bộ Y tế đã đồng ý cho Hà Nội tiêm ngừa cho trẻ đến 10 tuổi, thay vì chỉ tiêm cho nhóm đến 6 tuổi như hiện nay. “Mỗi năm Hà Nội có 5.000 trẻ không được tiêm ngừa sởi, tính chung có khoảng 75.000 trẻ có nguy cơ mắc bệnh. Nếu tiến hành tiêm đến 10 tuổi, Hà Nội đề nghị Bộ Y tế cấp đủ văcxin và sớm hướng dẫn kỹ thuật, tiêm đủ hai mũi hay chỉ tiêm một mũi. Hà Nội hiện có khoảng 1,4 triệu cháu trong nhóm tuổi này” - ông Hạnh cho biết.

Bức xúc thiếu văcxin dịch vụ

Văcxin ngừa sởi đơn do VN sản xuất trên dây chuyền công nghệ của Nhật Bản chuyển giao không thiếu. Đó là khẳng định của phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Nam Liên. “Nếu cần thêm văcxin thì vẫn có thể điều phối được” - ông Liên cho biết.

Tuy nhiên văcxin sởi, quai bị, rubella dịch vụ đang thiếu trầm trọng. Tại phòng tiêm chủng của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, ngày 24-4 còn có hiện tượng tranh giành nhau số thứ tự để được tiêm ngừa, tình hình chỉ được vãn hồi khi bác sĩ của phòng tiêm ra yêu cầu mọi người lấy số thứ tự một cách văn minh. Đáng lưu ý là nếu trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ số mũi hoàn toàn có thể sử dụng văcxin của chương trình tiêm chủng mở rộng hiện đang được miễn phí.

Hôm 24-4, Bộ Y tế có thông báo bắt đầu triển khai đề tài nghiên cứu về dịch tễ, virút, miễn dịch, lâm sàng, hiệu quả điều trị sởi ở VN 2013-2014. Theo một chuyên gia, cần phải xem xét hiệu quả bảo vệ nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở VN, do lứa trẻ sinh những năm 1980 và đầu 1990 được tiêm chủng bằng bơm kim tiêm tiệt trùng bằng nước sôi, văcxin đựng trong thùng xốp đựng kem và đi lấy văcxin bằng xe đạp, rất khó đánh giá về hiệu quả bảo vệ. Và vì mẹ không có kháng thể ngừa sởi nên con sinh ra cũng dễ mắc bệnh như tình hình hiện nay ở VN.

* TP.HCM: mở rộng tiêm vét sởi miễn phí cho trẻ 4-6 tuổi

Ngày 24-4, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM có văn bản gửi 24 trung tâm y tế dự phòng quận huyện về việc tăng cường tiêm vét văcxin sởi cho trẻ em từ 9 tháng đến 3 tuổi. Ngoài việc tiêm vét cho trẻ ở độ tuổi trên, TP còn mở rộng đối tượng tiêm vét văcxin sởi miễn phí của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho trẻ từ 4-6 tuổi (chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ số mũi)

Thời gian tiêm được tổ chức vào ngày tiêm chủng thường xuyên và ngày thứ sáu, thứ bảy hằng tuần tại trạm y tế phường xã đến hết tháng 5-2014. Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết từ đầu năm 2014 đến nay toàn TP ghi nhận có 1.471 ca sởi, không có tử vong. 90% số trẻ mắc là dưới 10 tuổi.

* Lo thủy đậu bùng phát

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã tiếp nhận gần 100 bệnh nhân thủy đậu, tuy nhiên dịch thủy đậu còn có thể bùng phát vào giai đoạn tới ở Hà Nội do thông thường dịch thủy đậu gia tăng vào giai đoạn mùa xuân - hè. Điều đặc biệt hơn nữa là năm nay do thiếu văcxin ngừa thủy đậu từ tháng 10-2013, nên nguy cơ dịch còn có thể bùng phát với tốc độ mạnh hơn.

* Bệnh viện Nhi T.Ư: số bệnh nhân đến khám giảm còn 1/10

Theo ông Lê Thanh Hải - giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, hiện mỗi ngày chỉ còn 200-300 bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện Nhi T.Ư, bằng 1/10 so với trước đây. Lý do là bệnh nhân lo ngại dịch sởi và thực hiện chủ trương phân tuyến của Bộ Y tế. Nhờ vậy, số bệnh nhân bị nhiễm chéo dịch sởi trong bệnh viện giảm mạnh, ngày 24-4 chỉ có một bệnh nhân nhiễm chéo.

Tuy nhiên, tình hình bệnh sởi ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Tại bốn phòng khoa nhi của bệnh viện vẫn trong tình trạng 3-4 trẻ nhỏ phải nằm chung một giường điều trị. Bệnh viện chưa tìm được phòng khác để giãn bớt bệnh nhi. Tại khoa virút - ký sinh trùng của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư vẫn còn rất đông bệnh nhân mắc sởi đang điều trị. Nhiều giường bệnh vẫn được kê ngoài hành lang. Còn trong phòng, giường bệnh nào cũng ba người nằm chung một giường đơn.

* Phòng chống tội phạm tại bệnh viện

Bộ Công an vừa có công điện yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại các bệnh viện trong tình trạng dịch bệnh, đặc biệt là dịch sởi hiện nay. Công điện nêu rõ thời gian qua, tình hình các loại dịch bệnh, đặc biệt là dịch sởi, đã dẫn đến tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến T.Ư và các địa phương trên phạm vi cả nước. Lợi dụng tình hình đó, tội phạm gia tăng hoạt động, nổi lên chủ yếu là trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cò mồi khám chữa bệnh, gây rối, phá hoại tài sản bệnh viện, hành hung bác sĩ, nhân viên y tế, bắt cóc trẻ em...

* Một số tỉnh thành hết văcxin 3 trong 1

Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, phó giám đốc phụ trách Trung tâm y khoa Pasteur (Viện Pasteur Đà Lạt), cho biết hiện đơn vị đã hết văcxin 3 trong 1 (sản xuất tại Mỹ, Pháp, Bỉ) ngừa bệnh sởi, quai bị, rubella do lượng trẻ có nhu cầu tiêm ngừa sởi gia tăng mạnh từ giữa tháng 4 đến nay. Trong khi đó cùng lý do trên, tại TP Cần Thơ, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP - cho biết phòng tiêm ngừa của trung tâm đã hết văcxin này từ hai ngày nay.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phòng lây sởi từ trường học, chỗ đông ngườiBộ Y tế cảnh báo còn 11 tỉnh thành tiêm vắc xin sởi rất chậmKhông công bố, chỉ thông báo dịch sởi!Hà Nội chưa công bố dịch sởi Cách nào bảo vệ trẻ trước dịch sởi?

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên