28/09/2016 10:18 GMT+7

​Thủy quân lục chiến Mỹ tập sống sót trong rừng ra sao?

TUẤN SƠN - TÚ ANH
TUẤN SƠN - TÚ ANH

TTO - Sau nhiều năm tham chiến trên sa mạc, thủy quân lục chiến Mỹ giờ đây đang tăng cường mài dũa các kỹ năng tác chiến trong rừng rậm với cường độ tập luyện ngày càng cao để thực hiện chiến lược xoay trục sang châu Á.

Thủy quân lục chiến Mỹ tập luyện tại Okinawa, Nhật - Ảnh: US Marines

Như thông tin đã đưa, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đang chuẩn bị có kế hoạch hợp tác tập luyện với quân đội Việt Nam trong thời gian sớm nhất khi hai bên tìm được tiếng nói chung. Đây cũng là một phần của chính sách của lực lượng này trong chiến lược tổng thể "xoay trục sang châu Á" của chính quyền Washington.

Theo tạp chí Marine Corps Times, trước tình hình ngày càng nhiều quân số được điều động đến các địa bàn nhiệt đới như Philippines, Honduras và Úc, lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đã quyết định cho tăng số lượng binh sĩ trong quân chủng phải trải qua các khóa huấn luyện trong rừng rậm.

Mục tiêu: đối mặt Trung Quốc

Trung úy Martin Harris, người phát ngôn lực lượng thủy quân lục chiến viễn chinh III của Mỹ,  cho biết trong hai năm qua, mỗi năm có hơn 5.000 lính thủy đánh bộ Mỹ tham dự Trại huấn luyện tác chiến trong rừng rậm của quân chủng được đặt tại tỉnh Okinawa (Nhật Bản) - tăng xấp xỉ 30% so với trước kia.

Năm 2015, khi Thiếu tướng Richard Simcock lên nắm quyền tư lệnh Sư đoàn 3 Thủy quân lục chiến Mỹ đóng tại Nhật, ông đã không giấu diếm ý muốn cải thiện khả năng tác chiến trong rừng cho binh sĩ dưới quyền.

Giờ đây, ngày càng nhiều trong số các lính thủy đánh bộ được luân chuyển đến Nhật theo Chương trình triển khai đơn vị của Mỹ được gửi đến trại huấn luyện. Tại đây, họ tham gia các khóa huấn luyện và kiểm tra dài hơi kỹ năng chiến đấu trên địa hình khắc nghiệt với độ ẩm cao đặc trưng của rừng rậm nhiệt đới.

Luyện tập kỹ năng cứu giúp đồng đội trong môi trường khắc nghiệt - Ảnh: US Marines

Theo báo Marine Corps Times, việc chuẩn bị cho binh sĩ thủy quân lục chiến có thể hoạt động trong những điều kiện như vậy là sự hòa nhịp với chính sách xoay trục sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của lực lượng này.

Do các đồng minh của Mỹ ngày càng bộc lộ nỗi lo trước sự trỗi dậy của Trung Quốc cùng hàng loạt hoạt động xây dựng đảo trái phép của nước này trên Biển Đông, lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đã có kế hoạch đóng khoảng 15% quân số của mình trên đảo Hawaii và thậm chí xa hơn nữa trong vòng vài năm tới.

Đại tá Michael Kuhn, phó chỉ huy Sư đoàn 3 Thủy quân lục chiến Mỹ, đơn vị chịu trách nhiệm vận hành Trại huấn luyện tác chiến trong rừng, nhấn mạnh với tờ Marine Corps Times: “Chúng ta cần có khả năng chiến đấu bất kể đặc thù quân chủng của mình là gì - bộ binh hay phi bộ binh - tất cả chúng ta sẽ phải có khả năng chiến đấu trong môi trường rừng rậm".

Những khóa huấn luyện cải tiến

Hiện lực lượng của Mỹ mở ba khóa huấn luyện tại Trại huấn luyện tác chiến trong rừng: một khóa cơ bản kéo dài 5 ngày, một khóa "Kỹ năng đi rừng" dành kéo dài 12 ngày, và một khóa "Tìm dấu vết trong rừng" kéo dài 14 ngày.

Các khóa huấn luyện này đã được điều chỉnh dài thêm so với thời gian trước đây, lần lượt là 3 ngày, 5 ngày, và 8 ngày cho mỗi khóa. Đại tá Michael Kuhn lý giải sự điều chỉnh này là nhằm giúp binh sĩ có nhiều thời gian hơn để ứng dụng vào thực tế những kỹ năng mình được học.

Cũng theo vị phó tư lệnh này, giáo án huấn luyện của Trung tâm được ban lãnh đạo Thủy quân lục chiến xem xét và điều chỉnh, theo đó thêm vào nhiều tình huống huấn luyện khó khăn mới.

“Chúng tôi cân chỉnh chương trình huấn luyện sao cho sâu sát hơn với các nhiệm vụ mà thủy quân lục chiến sẽ phải thực thi trong chiến đấu trong điều kiện rừng rậm”, sĩ quan này cho biết.

“Chúng tôi cũng đã tăng cường các buổi huấn luyện vào ban đêm vì chúng tôi biết mình sẽ phải có khả năng chiến đấu trong điều kiện thiếu sáng và ban đêm”.
Đại tá Michael Kuhn, phó chỉ huy Sư đoàn 3 Thủy quân lục chiến Mỹ
Thủy quân lục chiến Mỹ phải tập ăn thịt động vật trong rừng trong đợt tập luyện tại Thái Lan - Ảnh: Reuters

Khóa huấn luyện cơ bản được thiết kế dành cho những đơn bị phi bộ binh, trong đó thủy quân lục chiến được học về các đặc điểm của rừng rậm cùng những bài tập tuần tra, đổ bộ từ trực thăng, và định hướng trên mặt đất, Đại tá Kuhn tiết lộ.

Khóa huấn luyện 12 ngày dạy các đơn vị bộ binh phương thức tác chiến trong rừng, trong đó chú trọng đến huấn luyện các đại đội bộ binh tiến hành các cuộc tuần tra trinh sát và kết thúc bằng một bài tập tuần tra kéo dài bốn ngày, cũng theo vị sĩ quan này.

Thủy quân lục chiến bộ binh hay không thuộc bộ binh đều phải hoàn thành một khóa kiểm tra sức bền dài hơn 6km, trong đó các binh sĩ phải vượt qua hàng tá chướng ngại vật, bao gồm bò qua một vũng nước sình lầy lội và luồn lách bên dưới những tấm thủy tinh hữu cơ treo lủng lẳng mô phỏng những chiếc bẫy nổ.

Chỉ cần một người lính chạm vào một trong những tấm kính ấy, tất cả đồng đội của anh trong bán kính năm mét đều “hi sinh” và phải vượt chướng ngại vật từ đầu.

Tập luyện trong rừng đầy gian khổ - Ảnh: US Marines

Khóa huấn luyện lần tìm dấu vết trong rừng 14 ngày trang bị cho các tiểu đội trưởng phương thức định vị kẻ địch trong rừng, đi kèm là nhiều bài kiểm tra định vị mục tiêu ở nhiều cự li khác nhau. Các binh sĩ cũng được học nguyên lý động lực học đằng sau mỗi dấu chân cùng những kỹ năng ngụy tạo và chống theo dõi.

“Rất lâu trước đây, phần lớn các nhiệm vụ của lực lượng thủy quân lục chiến đều được thực hiện trong rừng hay ở vùng nhiệt đới", Đại tá Kuhn giải thích. “Nay khi lực lượng bộ binh tại khu vực Trung Đông không còn nhiều nữa và chúng tôi đã chuyển hướng tập trung đôi chút sang các nhiệm vụ tại Thái Bình Dương thì việc tăng cường năng lực chiến đấu trong rừng là vô cùng quan trọng”.

Thủy quân lục chiến Mỹ cũng đang triển quân số lượng lớn đến Trung Mỹ, nơi các băng đảng buôn ma túy và băng đảng bạo lực đã buộc hàng chục ngàn trẻ em di cư cơ nhỡ chạy trốn sang biên giới Mỹ. Những người lính này tập luyện cùng với binh sĩ địa phương ròng rã hàng năm trời trong những khu rừng nhiệt đới trên núi.

"Sau hơn một thập niên đóng quân tại Iraq và Afghanistan, thủy quân lục chiến cần có sự chuẩn bị tốt hơn để hoạt động trong những môi trường như vậy", Đại tá Michael Kuhn, phó tư lệnh Sư đoàn 3 Thủy quân lục chiến Mỹ, đơn vị chịu trách nhiệm vận hành Trại huấn luyện tác chiến trong rừng, nhận định.

Kỳ tới: Những thử thách khắc nghiệt

TUẤN SƠN - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên