02/08/2017 09:53 GMT+7

Thượng viện Mỹ phê chuẩn vị trí giám đốc FBI

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Với 92 phiếu thuận và 5 phiếu chống, Thượng viện Mỹ xác nhận ông Christopher A. Wray sẽ là tân giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Ông Christopher Wray tuyên thệ tại buổi điều trần trước Uỷ ban Tư pháp Thượng viện ngày 12-7 - Ảnh: Reuters
Ông Christopher Wray tuyên thệ tại buổi điều trần trước Uỷ ban Tư pháp Thượng viện ngày 12-7 - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, kết quả bỏ phiếu áp đảo tại Thượng viện ngày 1-8 đồng nghĩa ông Wray sẽ lấp chỗ trống ba tháng qua của ông James Comey - người bị tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải hồi tháng 5 vừa qua.

Ông Wray nhận nhiệm vụ đứng đầu cơ quan thực thi pháp luật hùng mạnh của Mỹ trong bối cảnh diễn ra các cuộc điều tra nhằm vào các mối quan hệ mờ ám giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và người Nga.

Việc ông Trump sa thải ông Comey trước đây cũng dẫn tới những nghi ngờ về việc tổng thống Mỹ cố gắng cản trở công việc của FBI.

Ông Comey từng khai trước ủy ban Thượng viện rằng đã bị ông Trump yêu cầu thề “trung thành” và từ bỏ cuộc điều tra nhắm vào các quan hệ giữa cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với người Nga.

Nếu chi tiết ấy có thật, điều đó đồng nghĩa tổng thống Mỹ có biểu hiện xâm hại tính trung lập của FBI, tức “ngăn cản thực thi công lý”.

Từ sự việc đó, ông Robert Mueller - cựu giám đốc FBI, được bổ nhiệm lãnh đạo một cuộc điều tra đặc biệt nhắm vào mối liên hệ giữa phe ông Trump với Nga, đồng thời cũng điều tra nghi án “ngăn cản thực thi công lý” của ông Trump.

Tại phiên điều trần hồi tháng trước, ông Wray đã cam kết không bao giờ thề trung thành với tổng thống, và nếu bị ông Trump gây áp lực từ bỏ cuộc điều tra thì ông sẽ xin từ chức.

Thái độ quyết tâm của ông Wray được cho đã thuyết phục các nghị sĩ tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện, và vừa qua chỉ có 5 thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu chống đối với nhân vật do chính ông Trump đề cử, theo Washington Post.

“Ông ấy nói với Ủy ban rằng sẽ không thoả hiệp với sự can thiệp vào cuộc điều tra, và rằng ông ấy sẽ từ chức hơn là chịu ảnh hưởng ở bất kỳ chừng mực nào. Những gì ông Wray đã thể hiện trong ngành và danh tiếng của ông ấy khiến chúng tôi không có lý do để ngờ vực”, chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện Charles Grassley tuyên bố hôm 1-8.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên