28/06/2017 07:15 GMT+7

Thượng viện Mỹ lùi ngày bỏ phiếu dự luật chăm sóc sức khỏe

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ Mitch McConnel phải lùi ngày bỏ phiếu cho dự luật chăm sóc sức khỏe mới thay thế cho Obamacare đến sau ngày 4-7.

Lãnh đạo phe đa số thượng viện Mỹ Mitch McConnel sánh bước cùng các nghị sĩ khác tại đồi Capitol ngày 22-6 - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo phe đa số thượng viện Mỹ Mitch McConnel sánh bước cùng các nghị sĩ khác tại đồi Capitol ngày 22-6 - Ảnh: Reuters

Đài CNN ngày 27-6 dẫn hai nguồn tin cho biết ông McConnel nói với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa rằng ông muốn chỉnh sửa dự luật, lấy thêm một điểm mới từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội và bỏ phiếu sau kỳ nghỉ.

Theo sau quyết định của thượng nghị sĩ McConnel, tổng thống Donald Trump cho biết các nhà đàm phán vẫn đang tiếp tục làm việc và "rất gần" với việc đạt được một thỏa thuận cho dự luật.

Ông Trump khẳng định dự luật chăm sóc sức khỏe Obamacare "đang tan chảy khi chúng tôi nói chuyện với nhau".

"Chúng tôi đang bàn bạc. Chúng tôi đã nhìn ra những gì chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi đang tiến rất gần đến dự luật" - tổng thống Trump nói với giới truyền thông sau cuộc họp với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Quyết định lùi ngày bỏ phiếu (dự kiến ban đầu là 29-6) của TNS McConnel cho thấy những thách thức mà nhóm soạn thảo của đảng Cộng hòa đang đối mặt khi họ cố gắng làm cầu nối cho sự chia rẽ giữa những người bảo thủ và ôn hòa trong nội bộ đảng.

Một phụ tá cấp cao bên nhóm Cộng hòa nói với đài CNN rằng kế hoạch cho đến thời điểm này là nghĩ ra được một dự luật mang tính thỏa hiệp cho cả hai bên trong nội bộ đảng vào cuối tuần này để tạo sự thoải mái cho các thành viên trong kỳ nghỉ trước khi họ tiến hành bỏ phiếu.

Đài BBC cho biết đến nay có 8 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố phản đối dự luật trong khi họ chỉ có quyền mất 2 phiếu nếu muốn thông qua dự luật này do lẽ thế đa số quá mong manh (52/100 ghế ở Thượng viện).

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe hồi tháng 5 sau khi đối mặt với sự trì hoãn tương tự.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên