29/06/2011 06:09 GMT+7

Thượng viện Mỹ: cần tìm giải pháp hòa bình cho biển Đông

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Theo TTXVN, ngày 27-6 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết hối thúc tìm kiếm một giải pháp hòa bình và đa phương cho các tranh chấp tại biển Đông.

KYqYViwN.jpgPhóng to

Lính Mỹ tham gia tập trận ở Cavite, phía nam thủ đô Manila của Philippines hồi tháng 10-2010 - Ảnh: AFP

Trong nghị quyết, các thượng nghị sĩ Mỹ tái khẳng định ủng hộ việc giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp lãnh hải ở biển Đông. Thượng viện Mỹ thúc giục tất cả các bên liên quan kiềm chế đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền lãnh thổ của mình.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Jim Webb, người đứng đầu nhóm nghị sĩ của Đảng Dân chủ và Cộng hòa soạn thảo nghị quyết này, nêu rõ Mỹ có lợi ích chiến lược trong thúc đẩy các cuộc đàm phán đa phương để giải quyết tranh chấp tại biển Đông.

Thông cáo báo chí trên trang web của thượng nghị sĩ Jim Webb của bang Virginia cũng nhắc tới những hành động mang tính uy hiếp của Trung Quốc đối với các tàu của các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam và Philippines, khi những tàu này đang hoạt động trong các khu vực được luật pháp quốc tế công nhận thuộc lãnh hải của hai nước, và nhắc đến việc Trung Quốc triển khai tàu hải giám lớn nhất của nước này tới biển Đông.

“Ngày càng có nhiều quốc gia xung quanh biển Đông lên tiếng quan ngại về cách hăm dọa này của Trung Quốc. Những nước này gồm Việt Nam, Philippines cùng với Singapore dù nước này không có lợi ích gì trong việc tranh chấp lãnh thổ” - ông Jim Webb nhấn mạnh.

Hôm qua 28-6, phía Trung Quốc đã lên tiếng phản ứng với nghị quyết của Thượng viện Mỹ. “Nghị quyết của Thượng viện Mỹ không có lý lẽ - Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi - Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp qua đàm phán hòa bình giữa các bên có liên quan trực tiếp”.

Mỹ - Philippines, Mỹ - Indonesia tập trận

Ngày 28-6, hải quân Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung 11 ngày mang tên Hợp tác đào tạo và sẵn sàng trên biển (CARAT). Các tàu khu trục tên lửa của Mỹ và tàu chiến của Philippines sẽ cùng tập trận với sự tham gia của gần 1.000 lính Mỹ và 500 lính Philippines ở biển Sulu, phía tây nam nước này.

Trả lời phỏng vấn của BBC ngày 27-6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói ông lo ngại về những vi phạm của Trung Quốc đối với lãnh hải của nước mình. Ông hoan nghênh lời đảm bảo gần đây của Trung Quốc về việc nước này sẽ không xâm lược các khu vực đang tranh chấp ở biển Đông, nhưng cũng nhấn mạnh các cam kết ấy phải được chứng minh bằng những cuộc thảo luận cụ thể, có thực chất để giải quyết các đòi hỏi đang gây tranh cãi nhằm tăng cường ổn định và tránh để căng thẳng biến thành xung đột.

Cùng ngày, không quân Indonesia và không quân Mỹ cũng bắt đầu cuộc tập trận chung tại căn cứ không quân Abdurahman Saleh ở Malang, tỉnh Đông Java. Cuộc tập trận mang tên “Cây tếch thép 2011” (Iron teak 2011), kéo dài 12 ngày, nhằm chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động hỗ trợ chung giữa không quân Indonesia và không quân Mỹ. Phía Mỹ đã đưa hai chiếc C-130 Hercules với 87 nhân viên, trong khi phía Indonesia tham gia hai chiếc C-130 Hercules với 150 nhân viên và một tiểu đoàn đặc nhiệm Paskhas 464.

Viện Lowy, Úc: nguy cơ “bên miệng hố chiến tranh” nếu không giảm căng thẳng

Viện Nghiên cứu về an ninh hàng hải ở châu Á - Thái Bình Dương Lowy của Úc đã đưa ra báo cáo mới nhất, trong đó cảnh báo chính sách “bên miệng hố chiến tranh ở biển Đông” sẽ có thể đưa các cường quốc khu vực và Mỹ vào một cuộc xung đột vũ trang.

Rory Medcalf, một trong các tác giả của báo cáo, đã nói với Hãng ABC là nếu không có hành động giảm căng thẳng hiện nay thì xung đột có thể xảy ra. “Mục tiêu của việc đối đầu của Trung Quốc là gửi đi thông điệp về việc nước này đòi quyền lợi ở biển Đông, nhưng tôi cho rằng Trung Quốc đã đánh giá thấp (hậu quả), có nguy cơ những vụ va chạm có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và có thể dẫn tới nổ súng”.

Ông Medcalf nhấn mạnh do không có sự liên lạc nào rõ ràng giữa các lực lượng Mỹ và Trung Quốc hoặc với lực lượng khác, những vụ va chạm sẽ có khả năng bùng lên thành những chuyện lớn, thậm chí là xung đột có vũ trang.

Ông Ian Storey, chuyên gia về an ninh hàng hải tại châu Á, nhận định báo cáo của Lowy là khách quan và đáng tin cậy về khả năng va chạm quân sự ở biển Đông nếu Trung Quốc khiêu khích mạnh hơn.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên