26/01/2025 09:39 GMT+7

Thương mại điện tử Việt tăng trưởng 40% năm 2024

Con số này không chỉ vượt xa các dự báo đầu năm 2024 mà còn cao hơn mức tăng trưởng 9% chung ngành bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ do Tổng cục Thống kê công bố.

Thương mại điện tử Việt tăng trưởng 40% năm 2024 - Ảnh 1.

Bán hàng livestream từ các sàn thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ - Ảnh: Q.Đ.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty YouNet ECI, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2024 đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng 40%, với tổng giá trị giao dịch lên đến 13,82 tỉ USD.

Con số này không chỉ vượt xa các dự báo đầu năm mà còn cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 9% của ngành bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ do Tổng cục Thống kê công bố.

Theo báo cáo, Shopee và TikTok Shop tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, với giao dịch lần lượt đạt 9,3 tỉ USD và 3,8 tỉ USD, chiếm lần lượt 66,7% và 26,9% thị phần.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của hai nền tảng này đặc biệt ấn tượng khi đạt mức tăng trưởng doanh thu 41% đối với Shopee và 99% đối với TikTok Shop trong năm 2024 so với năm trước.

Trong quý 4-2024, giai đoạn cao điểm của thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch trên toàn thị trường đạt tới 97,96 nghìn tỉ đồng. Shopee và TikTok Shop vẫn tiếp tục chiếm ưu thế, với phần lớn giá trị giao dịch đến từ bốn nhóm ngành hàng chủ lực: thời trang và phụ kiện, FMCG (chăm sóc mẹ và bé, thực phẩm đồ uống, chăm sóc nhà cửa, chăm sóc cá nhân, sản phẩm từ sữa), điện gia dụng và công nghệ, sắc đẹp.

Các chuyên gia của YouNet ECI nhận định nhóm ngành hàng thiết yếu, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng nhanh và chăm sóc sức khỏe, chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2024.

Nhóm ngành hàng thiết yếu đã ghi nhận mức tăng trưởng 54% về giá trị giao dịch so với năm 2023, trong đó ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng mạnh mẽ lên tới 62%, vươn lên vị trí thứ hai về độ quan trọng trong giỏ hàng trực tuyến của người tiêu dùng.

Thêm vào đó, quý 4-2024 chứng kiến sự gia tăng đáng kể doanh thu từ các gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử. Các thương hiệu uy tín trong thị trường bán lẻ truyền thống đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng nhờ vào niềm tin về chất lượng sản phẩm. Điều này phản ánh xu hướng tiêu dùng hiện đại, nơi chất lượng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng trong năm 2024 sẽ tiếp tục ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, đặc biệt là trong các phân khúc giá phổ thông.

Ông Nguyễn Phương Lâm, giám đốc phân tích thị trường tại YouNet ECI, nhận định: "Dữ liệu đồng loạt cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thương mại điện tử, ngay cả với các sản phẩm thiết yếu. Sự tiện lợi, các chương trình ưu đãi hấp dẫn và khả năng tiếp cận sản phẩm đa dạng đã thay đổi hành vi mua sắm. Đây là cơ hội lớn để các thương hiệu FMCG tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và khai thác tiềm năng của thị trường".

Thương mại điện tử Việt tăng trưởng 40% năm 2024 - Ảnh 2.Mở sàn thương mại điện tử chuyên biệt cho nông sản Việt chất lượng cao

Sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam chính thức ra mắt chiều 12-12.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên