19/03/2017 08:34 GMT+7

Thuở 'bình minh' và 'hoàng hôn' của Bức Tường

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Bộ phim dài 75 phút Chuyện ngày hôm qua ra rạp chiếu từ ngày 17-3, vào đúng một năm ngày mất Trần Lập - thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường. Những thước phim chân thực đã khiến nhiều khán giả rơi nước mắt.

Hình ảnh ban nhạc Bức Tường thuở mới thành lập - Ảnh: ĐPCC
Hình ảnh ban nhạc Bức Tường thuở mới thành lập - Ảnh: ĐPCC

Không có nhiều sự kiện, tình tiết bất ngờ, nhưng ở hầu hết những thước phim dù là mới quay hoặc hình ảnh tư liệu cũ đều có sức khơi dậy ký ức, cảm xúc mạnh mẽ với người xem.

Ở đây, hai đạo diễn Đặng Linh và Hồng Thắng chọn cách thể hiện khá quen thuộc ở phim tài liệu Việt Nam, đó là đan xen hiện thực và quá khứ để kể câu chuyện theo trật tự tuyến tính thời gian.

Mở đầu phim là những hồi ức của các thành viên Bức Tường về những ngày ban nhạc ra đời dưới mái trường Đại học Xây dựng. Khi đó các chàng trai Nguyễn Hoàng, Tuấn Hùng, Nhất Hoàng, Trần Lập... đang là sinh viên năm hai, năm ba không hẹn mà hội tụ trong một ban nhạc rock, trình diễn lại những ca khúc quốc tế trứ danh, sử dụng các nhạc cụ có sẵn của trường...

Vào năm 1996 ấy, một ban nhạc rock như họ còn là “của hiếm”, cho dù có tiếng tăm trong và ngoài khuôn viên trường đại học thì họ vẫn sống trong cảnh thiếu thốn như nhiều sinh viên khác, đến mức mơ ước khi đó của họ chỉ là có được nhạc cụ của riêng mình.

Vậy mà những ngày nghèo khó ấy vẫn đưa Bức Tường đến với những quyết định lớn lao. Không còn “cover” ca khúc quốc tế nữa, Trần Lập và các thành viên tự sáng tác nhạc.

Cùng với cái tên Bức Tường (hay The Wall), họ hát lên ca khúc mang tính “định danh” cho ban nhạc: We are The Wall band. Từ sân chơi truyền hình đình đám khi đó là chương trình SV ’96, ban nhạc Bức Tường được cả nước biết tới. Các ca khúc Cây bàng, Bông hồng thủy tinh, Đường đến ngày vinh quang... được gắn kèm với từ “nhạc rock” vốn còn nhiều xa lạ.

Các chàng trai của Bức Tường giàu nhiệt huyết dần đi qua những năm tháng “bình minh sinh viên năm 2000” ấy, cho đến khi những “viên gạch” có phần rệu rã, lung lay.

Một phần thời lượng không nhỏ của bộ phim Chuyện ngày hôm qua dành để tiết lộ thời kỳ “hoàng hôn” của Bức Tường, khi ban nhạc trải qua những áp lực cuộc sống và gia đình, bất đồng nội bộ rồi dẫn tới nhiều lần tan, hợp.

2/3 thời lượng của phim khắc họa chân thực hành trình thăng trầm của Bức Tường để trở thành ban nhạc rock hàng đầu Việt Nam thông qua những ca khúc, đĩa nhạc, chương trình gây hiệu ứng mạnh mẽ trong công chúng.

Phần còn lại của phim đi sâu vào “ngã rẽ bất ngờ” với ban nhạc, đó là khi vị thủ lĩnh Trần Lập được phát hiện mang căn bệnh ung thư.

Thuở thiếu thời và những năm tháng làm chồng, làm cha của vị nhạc sĩ kiêm rocker nổi tiếng được tái hiện qua hình ảnh tư liệu và những lời kể của bạn bè, người thân, hàng xóm... của Trần Lập và đặc biệt là từ chị Mai Hoa, vợ anh.

Sau những khoảnh khắc có khi dí dỏm, hài hước về ban nhạc, đến đây, nhiều khán giả không kìm được nước mắt vì cảm phục và thương nhớ người vẫn hát Rock xuyên màn đêm.

Chuyện ngày hôm qua hiện có lịch chiếu tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia và 465 Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) đến ngày 26-3.

Theo đơn vị sản xuất là Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương, phim đang được bán vé rất tốt và sẽ tiếp tục đến với TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng...

Doanh thu từ các buổi chiếu được dành cho quỹ từ thiện ủng hộ trẻ em ung thư tại Bệnh viện K Tần Triều, nơi cố nghệ sĩ Trần Lập từng điều trị.

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên