11/11/2011 14:00 GMT+7

Thủ tướng Thái quyết tại vị để xử lý lũ lụt

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Báo Bangkok Post ngày 11-11 cho hay bà Yingluck Shinawatra tuyên bố không từ chức bởi đang mang trọng trách xử lý khủng hoảng lũ lụt, bất chấp các chỉ trích ngày càng nặng nề về sự yếu kém của chính phủ trong trận lụt tồi tệ nhất lịch sử Thái Lan.

n4ZqkEvC.jpgPhóng to
Thủ tướng Thái Lan thảo luận cách chống lũ - Ảnh: The Nation

“Người dân đang hi vọng ở chúng tôi và tôi sẽ bị chỉ trích nếu từ chức vì vấn đề này” - bà Yingluck nói. Bà kêu gọi các thành phần trong xã hội chung niềm tin và nỗ lực vượt qua khủng hoảng.

Áp lực đối với chính phủ của bà Yingluck gia tăng khi các học giả và nhà hoạt động xã hội đe dọa đệ đơn kiện chính phủ cùng các cơ quan nhà nước đã xử lý kém cỏi trong trận lụt lội.

Ông Narong Phetprasert - một giáo sư kinh tế học tại Đại học Chulalongkorn - cho hay ông đã thảo luận vấn đề với các luật sư để thưa kiện đòi bồi thường cho những người bị ảnh hưởng trực tiếp vì lũ cũng như người mất việc làm, mất thu nhập vì lũ. Giới luật sư cho hay họ đang tìm những chứng cứ cho thấy giới chức Thái Lan xử lý yếu kém.

Nghị sĩ Đảng Dân chủ Niphit Intharasombat cho rằng Bộ Nông nghiệp Thái Lan không biết cách xử lý nên lũ lụt mới nặng nề như vậy. Theo ông, lẽ ra nước phải được xả khỏi đập Bhuminhol sớm hơn, trước khi mưa lớn kéo dài ập đến.

u948Qw0T.jpgPhóng to
Biểu đồ mực nước ở các con đường của Bangkok cho thấy đường Phra Pin Klao và Boromratchonnanee ngập nặng nhất, tới 1,5m - Ảnh: Bangkok Post

Giáo sư Seri Suparathit của Đại học Rangsit cho rằng dự báo 11 ngày nữa Bangkok sẽ khô ráo là quá lạc quan bởi vẫn còn 900 triệu m3 nước ở phía bắc, trong khi còn 1 tỉ m3 nữa sẽ ập vào phía tây Bangkok.

Hiện hai khu công nghiệp trọng điểm của Bangkok đang bị đe dọa nặng nề. Khu công nghiệp Bang Chan đang ở mức báo động cao nhất khi nước ở kênh Khlong Krathiam phía bắc khu vực này lên tới 1,19m và vẫn đang dâng cao, trong khi tường chống lũ chỉ cao 1,5m. Khu công nghiệp Lat Krabang cũng chứng kiến mực nước 50-80cm đang tràn vào nhưng các nhà máy đã có tường chắn cao 3m.

Trong khi đó, báo The Nation của Thái Lan bình luận việc bà Yingluck quyết định ở nhà xử lý lũ lụt mà không dự Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Honolulu ngày mai 12-11 là một sai lầm.

“Việc có mặt hay không có mặt bà ấy trong vài ngày không giải quyết vấn đề gì, nước vẫn còn đó. Nhưng nếu bà Yingluck đi, bà ấy sẽ có cơ hội gặp gỡ các lãnh đạo quốc tế, thảo luận nhiều vấn đề kinh tế có lợi cho Thái Lan” - The Nation viết.

Bà Yingluck hôm qua dành thời gian đi thăm dân cư chạy lũ ở quận Chatuchak và nấu cơm cho những người sống trong các lều sơ tán.

rUEUXfne.jpgPhóng to
Người dân Thái Lan thả đèn hoa mừng lễ hội nước đêm 10-11 - Ảnh: Bangkok Post

Đêm qua, người dân Thái Lan đã thả đèn hoa xuống sông để đón lễ hội nước. Họ cho rằng lũ lụt nặng nề năm nay là do người Thái đối xử không tốt với các dòng sông, phá rừng bừa bãi, quy hoạch đô thị kém, khiến thần nước Phra Mae Khongkha nổi giận.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên