21/05/2014 10:09 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi bầu cử, biểu tình sẽ tiếp tục

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-5, quyền Thủ tướng Thái Lan Niwatthamrong Boonsongpaisan đã đề nghị Ủy ban Bầu cử tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới vào ngày 3-8 sau khi quân đội ban bố tình trạng thiết quân luật.

xuuH9Kfb.jpgPhóng to
Binh sĩ Thái Lan tuần tra ở Bangkok - Ảnh: Reuters

Các nước khu vực lo ngại về tình hình Thái LanQuân đội Thái Lan thiết quân luật, chính phủ vẫn hoạt độngThái Lan: dân bị tấn công vì chặn đường chở quặng vàng

Theo báo The Nation, ông Niwatthamrong cho biết sẽ đàm phán với tư lệnh lục quân Prayut Chan-ocha “càng sớm càng tốt” để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị. “Nếu Ủy ban Bầu cử đồng thuận, tuần tới chúng ta có thể ra sắc lệnh về việc bầu cử” - ông Niwatthamrong khẳng định.

Tuần trước Ủy ban Bầu cử đã kêu gọi bỏ kế hoạch tổng tuyển cử vào tháng 7 vì bất ổn chính trị. Tướng Prayut cho biết quân đội buộc phải can thiệp để ngăn chặn người biểu tình hai bên sử dụng vũ khí và gây phương hại thường dân.

Tướng Prayut cũng tuyên bố đã có kế hoạch mời gọi tất cả các đảng phái đàm phán để giải quyết bất đồng. Tuy nhiên thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban vẫn cho biết phe PDRC sẽ tiếp tục biểu tình bất chấp tình trạng thiết quân luật.

Ông Suthep khẳng định người biểu tình PDRC sẽ diễu hành vào ngày 23-5 ở thủ đô Bangkok và các ngày tiếp theo đó. Đây là hành động vi phạm tình trạng thiết quân luật. Ông nhấn mạnh PDRC sẽ công bố “chiến thắng của nhân dân” vào ngày 26-5.

Trong khi đó, thủ lĩnh biểu tình áo đỏ UDD Jatuporn Prompan cho biết sẵn sàng đàm phán với ông Suthep trên cơ sở các nguyên tắc dân chủ. Ông nhấn mạnh áo đỏ UDD cũng sẽ biểu tình lớn nếu Thượng viện bổ nhiệm một thủ tướng theo phương thức phi dân chủ.

Báo Bangkok Post cho biết hôm nay Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon đã kêu gọi các bên ở Thái Lan kiềm chế, đàm phán với nhau để giảm căng thẳng và giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị. “Con đường để đảm bảo hòa bình và thịnh vượng ở Thái Lan là tôn trọng các nguyên tắc và tiến trình dân chủ” - ông Ban khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên