17/05/2014 12:44 GMT+7

Thái Lan: dân bị tấn công vì chặn đường chở quặng vàng

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hàng trăm người mang hung khí tấn công và đánh đập nhiều dân làng tại tỉnh Loei phía bắc Thái Lan do họ phong tỏa một con đường chở quặng vàng từ một khu mỏ gây ô nhiễm nghiêm trọng.

XIY91aA8.jpgPhóng to
Một nhóm vũ trang tấn công người dân tại miền bắc Thái Lan tối 15-5 - Ảnh: Bangkok Post

Reuters ngày 16-5 dẫn nguồn tin từ dân làng thuộc quận Khao Luang, tỉnh Loei bắc Thái Lan cho biết khoảng 400 người đàn ông đeo mặt nạ vũ trang bằng súng, dao và gậy đã bao vây và đánh đập 40 người, trong đó có phụ nữ.

Nhóm hoạt động vì môi trường EARTH tại Thái Lan thống kê ít nhất 20 người bị thương trong cuộc tấn công ngày thứ năm. Những kẻ tấn công không rõ danh tính đã bỏ đi vào ngày hôm sau.

“Họ bịt mắt dân làng, trói chân tay lại và đánh đập tàn nhẫn. Họ đối xử cứ như chúng tôi không phải con người”, Reuters dẫn lời kể một người dân tên Pauntip Hongchai.

Cư dân Khao Luang đã nhiều năm phản đối hoạt động khai mỏ của Tungkum Ldt, một công ty con của Tongkah Habour Pcl.

Người dân và các nhà hoạt động nói Tungkum đã đầu độc các con suối và nguồn nước cộng đồng nơi đây dùng để nấu ăn và tưới tiêu khiến nhiều người ngã bệnh.

“Sau nhiều năm kiến nghị nhưng không có phản ứng gì từ phía chính quyền để ngăn chặn việc này, trong khi ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn, dân làng đã quyết định phong tỏa con đường chở quặng của xe tải từ khu mỏ”, Nicha Rakpanichmanee – một nhà hoạt động của EARTH nói.

Người dân cho biết những kẻ tấn công đã dùng xe ủi để phá rào cản và chuyển 13 xe tải chở quặng ra khỏi làng. Hai cảnh sát địa phương có mặt tại hiện trường không dám can thiệp do họ bị áp đảo về số lượng.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên