Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý 4-2023.
Thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028, gồm thời gian bảo hành của các nhà thầu từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ 2024 đến hết năm 2028.
Các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư dự án metro số 1 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Căn cứ quyết định phê duyệt của Thủ tướng, UBND TP thực hiện phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1 theo quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ.
UBND TP chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc; số liệu tính toán; bố trí đầy đủ kế hoạch các nguồn vốn cho dự án; đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn.
Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn được phê duyệt, TP.HCM chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.
UBND TP khẩn trương rà soát nhu cầu, hoàn thành thủ tục để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc đàm phán, ký kết hiệp định vay lần 4 cho dự án.
Đồng thời, khẩn trương gửi văn bản cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 còn lại của dự án theo quy định.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong tám tuyến quy hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức).
Cuối tháng 12-2022, metro số 1 chính thức lăn bánh chạy thử nghiệm đoạn dài gần 9km, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức) với tốc độ dưới 40km/h.
Theo quyết định 4856/2019 phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1, công trình có thời gian hoàn thành vào quý 4-2021.
Tại tờ trình đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, UBND TP nêu có nguyên nhân dẫn đến thời gian thực hiện dự án kéo dài. Trong đó, do tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp đã gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thi công.
Việc đàm phán phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng tư vấn chung) giữa chủ đầu tư với Liên danh NJPT kéo dài do thay đổi về trình tự, quy định pháp lý trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt dự toán phát sinh.
Mặt khác, dự án metro số 1 liên quan đến nhiều lĩnh vực, triển khai đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện các quy định hợp đồng nước ngoài và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh các quy định pháp luật Việt Nam.
Do đó, cần phải rà soát thận trọng các bước thực hiện, đảm bảo việc tuân thủ các quy định trong nước, tuân thủ quy định điều ước quốc tế và thỏa thuận vay vốn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận