13/04/2017 18:33 GMT+7

Thủ tướng Nhật: Triều Tiên có thể phóng tên lửa chứa chất độc sarin

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - “Có khả năng Triều Tiên đã sẵn sàng phóng tên lửa chứa chất độc sarin trong đầu đạn”, AP ngày 13-4 dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong một phiên họp Thượng viện tại Quốc hội Nhật bản ở Tokyo - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong một phiên họp Thượng viện tại Quốc hội Nhật bản ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Ông Abe ngày 13-4 đã có buổi phát biểu trước quốc hội Nhật Bản trong một phiên họp về an ninh và chính sách ngoại giao quốc gia.

Cảnh báo của Thủ tướng Nhật đưa ra trong lúc giới quan sát quốc tế đang lo ngại về khả năng Triều Tiên có thể thực hiện một vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian này.

Vừa qua Mỹ đã có động thái điều tàu sân bay đến khu vực bán đảo Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng đang chuẩn bị kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành (15-4). Năm 2012, sự kiện kỷ niệm này cũng chứng kiến Triều Tiên thử tên lửa tầm xa.

Vũ khí hóa học và sarin nói riêng đang là đề tài nóng bỏng kể từ đầu tháng đến nay.

Ngày 4-4, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR - trụ sở ở London, Anh) báo cáo về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học dạng này khiến hàng chục người chết.

Theo ông Abe, Nhật Bản nên xem xét nghiêm túc trường hợp này, đồng thời nhấn mạnh về sự cần thiết trong việc tăng cường khả năng chống lại Triều Tiên, theo AP.

Trên thực tế vào năm 1995, có 12 người Nhật Bản đã chết và hàng ngàn người bị ảnh hưởng vì chất độc thần kinh sarin, sau khi một giáo phái của những người ủng hộ thuyết “ngày tận thế” đã tấn công vào năm đoàn tàu hỏa ở Tokyo, Reuters cho biết.

Triều Tiên trong khi đó không phải thành viên của Công ước về cấm vũ khí hóa học (CWC). Từ những năm 1980, Bình Nhưỡng đã sản xuất vũ khí hóa học và hiện ước tính sở hữu khoảng 5.000 tấn, theo số liệu từ một sách trắng quốc phòng Hàn Quốc. Kho dự trữ của Triều Tiên có thể chứa khoảng 25 loại chất độc, bao gồm sarin.

AP dẫn lời các chuyên gia nói rằng nếu Triều Tiên có ý định tấn công Hàn Quốc, nước này nhiều khả năng sẽ dùng vũ khí hóa học và sinh học thả xuống lãnh thổ đối phương bằng máy bay, hoặc gắn kèm theo tên lửa, đầu đạn hoặc lựu đạn.

Trong khi đó từ năm 2015, Nhật Bản đã thông qua dự luật được phép đưa quân ra nước ngoài chiến đấu và bảo vệ các đồng minh. Trước tình hình chính quyền Mỹ của Tổng thống Donald Trump không loại trừ các biện pháp quân sự với Triều Tiên, ông Abe khẳng định rằng “căng thẳng chắc chắn đang leo thang”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên