07/03/2017 14:55 GMT+7

Thủ tướng Najib: công dân Malaysia bị giữ làm 'con tin'

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cuộc chiến ngoại giao Malaysia - Triều Tiên tiếp tục leo thang với việc Thủ tướng Najib Razak ra thông báo chỉ trích gay gắt và đòi Bình Nhưỡng thả công dân Malaysia.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Reuters

“Hành động ghê tởm này, giữ công dân của chúng tôi làm con tin, là hoàn toàn coi thường mọi luật pháp quốc tế và quy tắc ngoại giao” - tuyên bố của Thủ tướng Najib chỉ trích việc Bình Nhưỡng cấm công dân Malaysia rời khỏi nước này.

Ông cũng cho biết đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng an ninh quốc gia.

Thủ tướng Malaysia khẳng định sẽ không ngần ngại sử dụng mọi biện pháp cần thiết nếu công dân của mình bị đe dọa. Ông Najib cũng yêu cầu cảnh sát nước này “ngăn mọi công dân Triều Tiên ở Malaysia rời đi cho đến khi chắc chắn về an ninh và an toàn của tất cả công dân Malaysia ở Triều Tiên”.

Báo The Star ngày 7-3 dẫn lời thứ trưởng ngoại giao Malaysia Reezal Merican Naina cho biết 11 công dân nước này đang bị giữ lại sân bay Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên ra lệnh cấm công dân Malaysia rời đi.

Trong số 11 người bị kẹt lại bao gồm ba nhân viên đại sứ quán Malaysia. “Hiện tại họ không gặp nguy hiểm đến tính mạng” - ông Merican Naina thông tin và cho biết gia đình Đại sứ Mohamad Nizan Mohamad của Malaysia tại Bình Nhưỡng đã về nước từ hai tuần trước.

Theo BBC, động thái ăn miếng trả miếng giữa Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur là vô cùng bất thường. Bởi theo Điều 13 của Tuyên bố Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, “bất cứ ai cũng có quyền rời khỏi bất cứ quốc gia nào, bao gồm quốc gia của chính mình, và trở về nước”.

Dù Triều Tiên không ký vào tuyên bố này nhưng Malaysia thì có. Ngoài ra, việc cấm công dân nước khác rời đi cũng vi phạm Hiệp định Vienna về quan hệ ngoại giao mà cả Bình Nhưỡng lẫn Kuala Lumpur đều đã phê chuẩn.

Trước cổng đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Kuala Lumpur, đài Channel News Asia mô tả thấy nhiều xe cảnh sát của Malaysia và cả Thứ trưởng Nội vụ Nur Jazlan. Việc ra vào đại sứ quán bị kiểm soát chặt chẽ và những người rời khỏi sứ quán đều phải khai báo.

"Chúng tôi đang cố gắng xác định tất cả các nhân viên của đại sứ quán Triều Tiên ở đây", ông Nur Jazlan Mohamed nói với các phóng viên bên ngoài sứ quán.

Cho đến nay, phía Malaysia vẫn cho rằng có ba nghi can người Triều Tiên dính líu vào vụ sát hại công dân Triều Tiên (được cho là ông Kim Jong Nam) đang lẩn trốn trong sứ quán và không trình diện cơ quan chức năng của nước chủ nhà để trả lời thẩm vấn.

Hành động niêm phong sứ quán Triều Tiên của phía Malaysia được giải thích là nhằm tìm kiếm các nghi can không tuân thủ luật pháp.

Một chiếc xe của Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên rời khỏi sứ quán ngày 7-3 - Ảnh: Reuters
Một chiếc xe của Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên rời khỏi sứ quán ngày 7-3 - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên