06/03/2017 19:49 GMT+7

Triều Tiên trả đũa, trục xuất đại sứ Malaysia

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Chiều 6-3, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) thông báo chính quyền Bình Nhưỡng đã yêu cầu Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên phải rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ, tính từ 10g sáng 5-3 (giờ Bình Nhưỡng).

Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad - Ảnh: The Star

Thông tin xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol bị trục xuất khỏi Malaysia. Ông Kang rời khỏi đại sứ quán Triều Tiên chỉ 3 tiếng trước khi hết hạn 48 tiếng theo yêu cầu của Malaysia.

Bình Nhưỡng đã áp dụng lại cách tương tự Malaysia trục xuất ông Kang, đó là tuyên bố Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad là nhân vật không được hoan nghênh (persona non grata) và yêu cầu rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng.

Tuy nhiên, khác với ông Kang, ông Mohamad đã rời Triều Tiên và trở về Malaysia vào ngày 22-2 theo triệu hồi của Bộ Ngoại giao Malaysia. Lý do là để cung cấp thêm một số thông tin từ Triều Tiên cho nhà chức trách trong vụ việc liên quan tới một công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam bị sát hại ở Malaysia.

Mặc dù vậy, quyết định của Bình Nhưỡng cũng đồng nghĩa với việc ông Mohamad sẽ không thể quay trở lại Triều Tiên trên cương vị đại sứ.

Liên quan tới đại sứ bị trục xuất Kang, ông này và gia đình đã lên máy bay thương mại rời khỏi Malaysia ngay trong chiều tối hôm nay. Chuyến bay cất cánh lúc 18h25 và dự kiến sẽ quá cảnh tại Bắc Kinh lúc 0h20 rạng sáng 7-3.

Rất đông cảnh sát đã hộ tống ông Kang, vợ và đứa con 5 tuổi khi họ đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA). Cảnh sát yêu cầu những người xung quanh không được chụp ảnh ông Kang và gia đình. 

Một hành khách đi cùng chuyến bay với ông Kang, khi cố gắng chụp ảnh đã bị thành viên phi hành đoàn đổi chỗ, theo The Star. 

Quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia ngày càng leo thang căng thẳng trong mấy tuần gần đây, xuất phát từ những tranh cãi và cáo buộc xung quanh vụ người một công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam bị sát hại.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên