06/03/2017 14:29 GMT+7

Trước giờ bị trục xuất, Đại sứ Triều Tiên vẫn biệt tăm

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Quá trưa ngày 6-3, vẫn chưa có dấu hiệu ra vào ở Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia dù sắp đến giờ Đại sứ Kang Chol phải ra đi.

An ninh được siết chặt bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia trong mấy ngày vừa qua - Ảnh: Reuters

Bị yêu cầu phải rời khỏi Malaysia trong vòng 48 giờ nhưng đến quá trưa ngày 6-3, tức chỉ còn vài giờ nữa là hết hạn, người ta vẫn chưa thấy bóng dáng của Đại sứ Kang Chol.

Bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, nhiều phóng viên báo đài địa phương và quốc tế đã tụ tập săn tin. Mọi ống kính máy ảnh đều đổ dồn về cửa chính của đại sứ quán với hi vọng trong khoảnh khắc nào đó có thể chộp được ảnh của ông Kang.

Hôm thứ Bảy tuần rồi, Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu tập Đại sứ Triều Tiên để trao quyết định trục xuất nhưng ông Kang không xuất hiện. Phía Malaysia yêu cầu ông Kang phải rời khỏi Malaysia trước 18g ngày hôm nay (tức 17g ngày 6-3, giờ VN).

Trong một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết chính phủ Malaysia đã chính thức yêu cầu CHDCND Triều Tiên phải có văn bản xin lỗi Malaysia về những cáo buộc và chỉ trích của ông Kang trong vụ một công dân Triều Tiên, nghi là Kim Jong Nam, bị sát hại.

Một phái đoàn Triều Tiên sau đó đã đến Malaysia. Vai trò phát ngôn chính thức của Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia sau đó đã được chuyển cho ông Ri Tong-il, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc.

Mối quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên trong vài tuần qua đã trở nên căng thẳng vì vụ người được cho là Kim Jong Nam bị sát hại với những chỉ trích và cáo buộc qua lại giữa hai bên.

Phía Malaysia đã trục xuất Ri Jong Chol, một nhà hóa học Triều Tiên, hôm 3-3. Người tên Ri này trước đó bị tạm giữ vì tình nghi dính líu tới vụ sát hại người đàn ông được cho là anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Không đủ bằng chứng, phía Malaysia buộc phải thả Ri khi thời gian tạm giữ đã hết.

Malaysia là một trong những quốc gia hiếm hoi có quan hệ mở cửa với Triều Tiên và miễn thị thực cho công dân Triều Tiên. Tuy nhiên, sau sự việc lần này, Kuala Lumpur đã quyết định hủy bỏ việc miễn thị thực đối với Triều Tiên.

Trao đổi với báo The Star của Malaysia ngày 6-3, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Naina Merican thừa nhận quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên sẽ không bao giờ được như trước. Vụ Kim Jong Nam đã để lại một dấu ấn quá lớn trong quan hệ ngoại giao hai nước, ông Reezal nhấn mạnh.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên