06/03/2017 15:48 GMT+7

Công dân Triều Tiên bị trục xuất đòi Malaysia xin lỗi, bồi thường

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nghi can Ri Jong Chol người Triều Tiên đã yêu cầu Malaysia xin lỗi và bồi thường ngay sau khi được tự do. Trong khi đó Đại sứ Triều Tiên đã rời Malaysia ra sân bay về nước.

Ông  Ri Jong Chol - Ảnh: The Star
Ông Ri Jong Chol bị tình nghi có liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam nhưng được thả vì thiếu chứng cứ - Ảnh: The Star

Tờ The Star (Malaysia) ngày 6-3 dẫn nội dung trả lời của ông Ri Jong Chol - người bị Malaysia tình nghi có liên quan vụ ám sát công dân Triều Tiên nghi là ông Kim Jong Nam, với đài NHK (Nhật Bản) cho biết trong thời gian ông bị tạm giam, chính phủ và cảnh sát Malaysia đã buộc ông phải nhận tội và làm đau ông. 

Trong cuộc phỏng vấn, ông này đã hát một bài hát ca ngợi Triều Tiên và nói bài hát này đã cho ông sức mạnh khi phải chịu "thẩm vấn đau đớn" của cảnh sát Malaysia.

Ông phủ nhận mình có liên quan đến cái chết của người nghi là ông Kim Jong Nam, nói rằng ông không biết gì về vụ giết người này lúc bị bắt.

Ông cũng cáo buộc cảnh sát Malaysia dọa làm hại gia đình ông trừ khi ông nhận tội và muốn họ xin lỗi, bồi thường. 

Khi được hỏi tại sao ông không làm việc cho công ty Malaysia đã thuê ông trong vai trò được giới thiệu là chuyên gia hóa học, Ri nói rằng đó không phải là công việc ông muốn làm. Thay vào đó, ông xuất khẩu nguyên liệu xà phòng đến Triều Tiên.

Theo The Star, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar đã phủ nhận các tuyên bố của ông Ri, nói những điều đó là "vô lý".

Ông Khalid cũng khẳng định nhà chức trách Malaysia đã làm đúng các thủ tục trong quá trình điều tra vụ giết công dân Triều Tiên và nói ông Ri đã được "đối xử tốt".

Trước đó hôm 17-2, cảnh sát Malaysia bắt giữ ông Ri Jong Chol, 47 tuổi, do tình nghi có liên quan đến cái chết của người nghi là ông Kim Jong Nam. Tuy nhiên ngày 3-3 họ phải thả ông này vì thiếu chứng cứ. Ông Ri ngay sau đó bị trục xuất và bị cấm vào Malaysia.

Đại sứ Triều Tiên đã rời sứ quán 

Chiếc xe được nói là chở đại sứ Kang Chol rời khỏi sứ quán - Ảnh: The Star
Chiếc xe được nói là chở đại sứ Kang Chol rời khỏi sứ quán - Ảnh: The Star

Chiều 6-3, tờ The Star đưa tin Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol, đã rời tòa nhà đại sứ quán vào lúc 15h50 giờ địa phương (tức 14h50 giờ VN).

Cùng với một phụ nữ không rõ danh tính, ông Kang Chol đã nhanh chóng lên xe và rời đi dưới sự hộ tống của cảnh sát. Đoàn người được cho là hướng tới Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KLIA).

Trước đó, ông Kang Chol được nhà chức trách Malaysia cho 48 giờ để rời khỏi nước này. Hạn chót là 18h hôm nay giờ địa phương. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên