12/01/2017 20:22 GMT+7

​Thủ tướng muốn ngành y tế thôi ban ơn mà hãy phục vụ

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 12-1 tham gia hội nghị trực tuyến với hơn 12.000 cán bộ y tế. Tại đây, Thủ tướng cho biết năm 2016, ngành y tế có 13 thành tựu, nhưng vẫn còn 12 câu hỏi có thể cho là tồn tại cần giải quyết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 12-1 tham gia hội nghị trực tuyến với hơn 12.000 cán bộ y tế.

Theo đó, Thủ tướng đặt câu hỏi hiện có tới 23.000 loại thuốc đang được sử dụng, 16.000 dịch vụ y tế mà các cơ sở y tế chưa hoàn tất kết nối với cơ quan bảo hiểm, chưa thực sự “tin học hóa” thì làm sao quản lý được, có chuyện gì chưa minh bạch ở đây không?

Thủ tướng cũng băn khoăn ngay ở Singapore có bệnh viện thu hút hàng ngàn người VN sang chữa bệnh. Chi phí đi nước ngoài chữa bệnh hằng năm tới cả tỉ USD và nguyên nhân là do chất lượng phục vụ người bệnh chưa tốt, người bệnh không chấp nhận chi trả phí khám chữa bệnh để được ban ơn.

“Tôi không nói giá thuốc cao hay thấp mà cho rằng còn giảm thêm được nữa, giảm giá thuốc thêm 5% nữa có được không? Cải cách thêm thủ tục hành chính đi. Vì sao xếp hạng chỉ số cạnh tranh toàn cầu thì y tế mình xếp thấp hơn giáo dục nhiều bậc thế?

Rồi đánh giá mới đây của Ngân hàng Phát triển châu Á, cho rằng y tế VN hoạt động chưa hiệu quả do cơ cấu tổ chức còn phiền hà và thiếu gắn kết, làm tăng chi phí đầu tư. Người dân ai cũng nói phòng bệnh hơn chữa bệnh, nhưng hệ thống y tế chỉ chú ý đến khám chữa bệnh” - Thủ tướng nói.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, năm vừa qua ngành đã có một số thành tựu, đáng kể nhất là mạnh mẽ chuyển từ tư duy ban ơn sang tư duy cung cấp dịch vụ, cải tiến mạnh mẽ về thủ tục hành chính, tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế vượt chỉ tiêu của Quốc hội và Chính phủ giao (đạt xấp xỉ 82% dân số có bảo hiểm, trong khi Chính phủ giao 79%).

Bà Tiến cũng cho biết còn ba nhiệm vụ ngành y tế không đạt, trong đó có chỉ tiêu về tuổi thọ bình quân của người dân (giao 73,6 tuổi, đạt 73,4 tuổi)…

Thế giới xảy ra nhiều loại dịch bệnh, nhưng VN  năm 2016 tương đối an toàn, không có dịch lớn xảy ra. Tuy nhiên trong số các vấn đề mà Thủ tướng cho rằng còn tồn tại và đề nghị thời điểm này năm sau cùng ngồi lại xem làm được đến đâu, thì Bộ trưởng Tiến lại cho rằng có vấn đề phải vài thập niên mới giải quyết được, có vấn đề thì sẽ cố gắng giải quyết trong nhiệm kỳ này.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên