05/10/2020 15:50 GMT+7

Thủ tướng chỉ đạo nâng tĩnh không các cầu thấp cản trở giao thông thủy

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TTO - Việt Nam có lợi thế nhờ có nhiều sông, kênh, nhưng giao thông thủy chưa phát triển mạnh để chia tải cho đường bộ vì "điểm nghẽn" - tĩnh không cầu thấp nên tàu thuyền lớn không thể qua lại.

Thủ tướng chỉ đạo nâng tĩnh không các cầu thấp cản trở giao thông thủy - Ảnh 1.

Nhiều tàu thuyền cập cảng bốc dỡ hàng hóa trên sông Sài Gòn - Ảnh: VĂN BÌNH

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành chỉ thị thúc đẩy phát triển vận tải đường sông và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.

Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức thực hiện quy hoạch lĩnh vực giao thông vận tải với mục tiêu phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải biển.

Đồng thời, tăng cường kết nối phát triển hợp lý các phương thức vận tải, phát huy tối đa vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thủy nội địa…

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ giao thông vận tải triển khai nâng cấp các tuyến vận tải thủy huyết mạch như tuyến kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) giai đoạn 2, tuyến Cà Mau - Rạch Giá - Hà Tiên, tuyến sông Hàm Luông (Bến Tre).

Bộ Giao thông vận tải được giao từng bước giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn về tĩnh không các cầu trên các hành lang vận tải thủy chính Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, Hải Phòng - Ninh Bình, TP.HCM - Cà Mau và tuyến vận tải thủy kết nối Việt Nam với Campuchia.

Trong đó, đặc biệt là ưu tiên nâng cao các cầu có tĩnh không thấp như cầu Đuống, cầu Đồng Nai cũ, cầu Bình Triệu, cầu Rạch Ông (TP.HCM) , cầu Măng Thít (Vĩnh Long), cầu Nàng Hai ( Sa Đéc, Đồng Tháp)...

Thủ tướng chỉ đạo nâng tĩnh không các cầu thấp cản trở giao thông thủy - Ảnh 2.

Tuyến Kênh Tẻ từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây có nhiều tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa lưu thông - Ảnh: VĂN BÌNH

Cả nước có khoảng 42.000 km sông, kênh có khả năng khai thác vận tải thủy.

Hiện nay, vận tải đường thủy nội địa và ven biển có ưu thế về giá cước thấp, vận tải được nhiều loại hàng có khối lượng lớn. Đây là phương thức vận tải có tính xã hội hóa cao, nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư và khai thác.

Theo Chi cục đường thủy nội địa phía Nam, hiện nay các cầu Rạch Ông, cầu Măng Thít, cầu Nàng Hai... có tĩnh không thấp gây cản trở lưu thông của các phương tiện thủy có sức chở lớn. Điều này hạn chế sự phát triển giao thông thủy để giảm tải cho đường bộ.

Nâng tĩnh không cây cầu 117 tuổi, gỡ nút thắt đường thủy trọng yếu Nâng tĩnh không cây cầu 117 tuổi, gỡ nút thắt đường thủy trọng yếu

TTO - Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối nguồn vốn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 cho dự án nâng cấp tĩnh không cầu Đuống nhằm gỡ nút thắt trên tuyến vận tải thủy từ Quảng Ninh đến Việt Trì.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên