Tàu du lịch trên sông Chao Phraya chảy qua thủ đô Bangkok của Thái Lan. Ảnh: vivre-en-thailande.com/
Đại dịch COVID-19 có thể làm giảm hầu hết các hoạt động xã hội và kinh doanh, nhưng chính sách của Chính phủ Thái Lan phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước vẫn được thúc đẩy nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách khi dịch bệnh qua đi.
Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) vừa thông qua kế hoạch mua các thuyền máy chạy điện để phục vụ hành khách đi lại dọc theo kênh Khlong Phadung Krung Kasem trong khu phố cổ của thành phố. Việc mua sắm này là một phần trong chương trình của BMA hồi phục giao thông công cộng trên các con kênh ở Bangkok. Truyền thông sở tại cho biết nghiên cứu khả thi của chương trình này đã được Văn phòng Chính sách Giao thông của BMA hoàn tất tháng 3/2020.
Phó Thống đốc Bangkok - ông Sakoltee Phattiyakul cho biết dịch vụ thuyền điện mới sẽ do Công ty Krungthep Thanakhom (KT) của BMA điều hành. Công ty này sẽ nhận được 117 triệu baht (3,58 triệu USD) để vận hành dịch vụ thuyền máy trên kênh Khlong Phadung Krung Kasem. Một phần trong khoản tiền đó sẽ dùng để mua 7 thuyền điện có sức chứa 30 chỗ để hoạt động cùng với những thuyền cũ chạy bằng động cơ diesel mà sau đó sẽ được ngừng sử dụng.
Theo ông Sakoltee, dịch vụ thuyền điện sẽ được khai trương trong tháng 11 tới và KT sẽ vận hành trong vòng 660 ngày. Sau đó, BMA sẽ mở thầu để lựa chọn một công ty tư nhân để điều hành dịch vụ. Người sử dụng sẽ được sử dụng thuyền điện miễn phí trong 3 tháng đầu tiên.
Giám đốc Văn phòng Chính sách Giao thông của BMA Panurak Klannurak cho biết những chiếc thuyền điện mới có chiều dài 10m, chiều rộng 3m và làm bằng sợi thủy tinh. Mỗi thuyền cũng sẽ có 1 ghế dành cho người sử dụng xe đẩy. Thuyền điện sẽ vận hành với tốc độ 15-20km/h nhằm giảm thiểu đường rẽ nước và không làm xói mòn bờ kênh. Những thuyền này có thể vận hành trong 10 tiếng mỗi lần sạc và mất khoảng 30 phút để hoàn thành hành trình dài 5km.
Việc đưa các thuyền điện vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách từ 20-30 phút hiện nay xuống còn 7-10 phút. Một ưu điểm nữa là các thuyền điện không gây tiếng ồn như thuyền chạy bằng động cơ diesel và không xả khói đen - điều được hy vọng sẽ thu hút khách du lịch.
Theo ông Sakoltee, dịch vụ thuyền điện không chỉ có mục tiêu nhắm vào hành khách địa phương, mà còn nhắm tới các khách du lịch trong và ngoài nước khi sử dụng để kết nối với mạng lưới tàu điện của thành phố cũng như các dịch vụ thuyền trên sông Chao Phraya.
Kênh Khlong Phadung Krung Kasem từng là một tuyến giao thông chính ở Bangkok, nhưng đã không được chú trọng từ hơn 50 năm qua. Ý tưởng hồi sinh tuyến giao thông này được đưa ra từ năm 2014 không lâu sau khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khánh thành Chợ Pracharath trên kênh ở phía sau Tòa nhà Chính phủ.
Thủ tướng Prayut đã yêu cầu BMA khởi động dịch vụ chở khách dọc theo kênh Khlong Phadung Krung Kasem vì kênh này có một phía thông ra sông Chao Phraya và phía còn lại đi sát ga tàu hỏa Hua Lamphong cùng bến tàu điện ngầm liền kề.
Với 1.161 con kênh trải dài trên diện tích 2.272km, Bangkok từng được mô tả là thành phố kênh rạch, với giao thông đường thủy là phương tiện chính. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 3 tuyến đường thủy trong thành phố còn hoạt động, đó là các tuyến trên sông Chao Phraya cùng hai con kênh Khlong Saen Saep và Khlong Phasi Charoen.
Năm ngoái, Bộ Giao thông Thái Lan đã lên kế hoạch phát triển và hợp nhất 12 con kênh với hệ thống giao thông chính của thủ đô Bangkok nhằm góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông ngày càng trầm trọng. Theo ý tưởng này, mạng lưới các con kênh sẽ được liên kết với hệ thống tàu điện và xe buýt để hoàn thiện kế hoạch của thành phố Bangkok nhằm giải quyết vấn nạn kẹt xe.
Trong số 12 con kênh nói trên, kênh Klong Mahasawat dài 26km sẽ là tuyến đường thủy quan trọng nhất vì nối từ các dòng chảy từ nội thành ra ngoại thành và nhập với sông Thachin tại tỉnh Nakhon Pathom ở phía Tây Bangkok./.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận