22/02/2013 09:04 GMT+7

Giao thông: bài toán cho chức thị trưởng Bangkok

VIỆT PHƯƠNG - ANH DUY
VIỆT PHƯƠNG - ANH DUY

TT - Cuộc bầu cử thị trưởng Bangkok (Thái Lan) đã cận kề và điều mà cử tri đang quan tâm hàng đầu chính là giao thông, một vấn đề gây nhức nhối từ lâu ở thủ đô nước này.

ZswbQWqN.jpgPhóng to
Một đường đi bộ trên cao hiện đại ở Bangkok - Ảnh: Việt Phương

Ngày 3-3, người dân Bangkok sẽ đi bỏ phiếu để chọn ra thị trưởng của mình. Những ứng cử viên nổi bật trong cuộc bầu cử lần này gồm ông Pongsapat Pongcharoen thuộc đảng Puea Thai cầm quyền, ông Sukhumbhand Paribatra thuộc đảng Dân chủ đối lập, hai ứng cử viên độc lập là tướng cảnh sát Sereepisuth Temeeyaves và ông Suharit Siamwalla. Trong chương trình tranh cử của mình, tất cả đều cam kết sẽ giải quyết nhiều vấn đề bức bách, nhưng chủ yếu là giao thông, đi lại, quy hoạch đô thị và môi trường. Song các chuyên gia đều tỏ ra ngờ vực về tính khả thi của những lời hứa này.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan là một trong những thành phố có hệ thống giao thông khá tốt. Ngoài hệ thống cầu vượt và đường cao tốc, Bangkok còn có hệ thống tàu điện trên cao và tàu điện ngầm cùng mạng lưới kênh rạch thuận lợi cho giao thông đường thủy phát triển. Tuy nhiên, giao thông ở Bangkok vẫn là một bài toán nhức nhối khi lượng xe hơi tăng nhanh trong thời gian qua, mà nguyên nhân được quy cho chính sách ưu đãi thuế khi mua xe lần đầu của chính phủ.

“Tôi sẽ đi xe đạp”

Tại một buổi tranh luận giữa các ứng cử viên do Trường đại học Thammasat tổ chức, khoảng 100 người đi xe đạp cùng các cử tri có mặt đã đề xuất Bangkok nên xây một hệ thống làn đường dành cho xe đạp với tổng chiều dài 40km. Những người đi xe đạp cũng yêu cầu có những tuyến đường cho xe đạp an toàn hơn nối các khu dân cư và hệ thống giao thông công cộng (như tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, tàu nhanh trên sông).

Các ứng cử viên đều nhất trí với việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng và chuyển sang các loại phương tiện thân thiện với môi trường hơn như xe đạp. Hai trong số các ứng cử viên là ông Suharit và Pongsapat còn mạnh miệng tuyên bố sẽ sử dụng xe đạp đi làm hằng ngày nếu thắng cử. “Nếu thị trưởng đi xe đạp đến sở làm, việc xây dựng tuyến xe đạp trong thành phố sẽ dễ dàng hơn” - ông Pongsapat nhấn mạnh

đến việc làm gương. Ứng cử viên này cam kết sẽ cải thiện các làn đường dành riêng cho xe đạp và xây dựng thêm các điểm dựng xe đạp.

Hứa thật nhiều...

Nói chung các ứng cử viên còn hứa hẹn nhiều, nhưng theo các chuyên gia, những điều họ hứa hẹn hoặc bất khả thi hoặc khó thực hiện hiệu quả được.

Trước tình trạng vỉa hè ở Bangkok đang bị hàng rong chiếm dụng, ứng cử viên - tướng cảnh sát Sereepisuth đưa ra giải pháp xây lối đi bộ trên không có lắp điều hòa nhiệt độ và chuyển những người bán hàng rong lên trên cao. Như vậy, vỉa hè sẽ thông thoáng, có chỗ cho người đi bộ và đi xe đạp. Về ý tưởng này, phó giáo sư Saksit Chalermpong thuộc Đại học Chulalongkorn mô tả: “Điều này cũng chẳng giải quyết được vấn đề. Việc chúng ta không sử dụng được vỉa hè nên phải xây lối đi bộ trên cao là trốn tránh vấn đề thực tế”.

Về việc tăng cường các phương tiện vận chuyển công cộng, nhiều ứng cử viên đưa ra giải pháp miễn phí hoặc giảm giá vé xe buýt, nhưng lại không đưa ra được bằng chứng cụ thể nào cho thấy người dân sẵn sàng chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng hay những khảo sát nào về lý do vì sao người dân lại cứ thích sử dụng các phương tiện vận chuyển cá nhân.

Dẫn chứng một trong những lý do của việc “ tẩy chay” các phương tiện vận chuyển công cộng, phó giáo sư Saksit nêu rõ đó là mức độ an toàn của các loại phương tiện giao thông công cộng phổ biến như xe chở khách nhỏ hay tàu nhanh trên sông, kênh rạch. Và tình trạng này lại không được các ứng cử viên nêu ra trong chiến dịch tranh cử.

Ông cho rằng việc quản lý giao thông sao cho tốt hơn đã không được những chính quyền thành phố trước đây thảo luận nghiêm túc.

VIỆT PHƯƠNG - ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên