19/04/2012 09:49 GMT+7

Thủ phạm thảm sát Na Uy yêu cầu tử hình mình

H.N. (Theo BBC)
H.N. (Theo BBC)

TTO - Thủ phạm vụ thảm sát gây kinh hoàng ở Na Uy Anders Behring Breivik đã yêu cầu tòa án ở Oslo tha bổng hoặc tuyên án tử với mình, vì đây mới là hai kết quả “công bằng”.

Sát thủ Na Uy bật khóc tại tòaNghi can thảm sát hàng loạt bị buộc tội khủng bốNa Uy: sát thủ Breivik bị tâm thần

QTRIWo4m.jpgPhóng to

Những phản ứng của Breivik trước tòa ngày 17 và 18-4-2012 - Ảnh: AFP

Breivik đã giết 77 người hồi tháng 7-2011. Người này cho rằng án tù kéo dài tới 21 năm là hình phạt "khủng khiếp”. Na Uy không có án tử hình.

Breivik cũng nói mình rất ngạc nhiên khi sống sót trong ngày thực hiện vụ tấn công, vì trước đó chỉ cho rằng mình có 5% cơ hội sống sót. Các công tố viên đang xem xét mối liên hệ giữa nhân vật này với những tay súng theo chủ nghĩa quốc gia.

Trong ngày thứ 3 của phiên xét xử Breivik hôm 18-4, Breivik nói: "Chỉ có hai kết quả được cho là công bằng sau phiên xử này, là tha bổng hoặc tử hình”.

Khi được hỏi liệu Breivik có muốn tòa tuyên án tử với mình không, Breivik nói: “Không. Nhưng tôi sẽ tôn trọng phán quyết. Tôi sẽ không thừa nhận 21 năm tù. Điều này thật lố bịch".

Breivik đã tiến hành vụ thảm sát 69 người trong trại thanh niên của Đảng Lao động trên đảo Utoeya, sau đó nổ bom bên ngoài tòa nhà chính phủ ở Oslo làm 8 người thiệt mạng.

Quá trình khai trước tòa của Breivik dự kiến sẽ kết thúc trong năm ngày. Đại diện nhóm nạn nhân còn sống sót sau các vụ tấn công hôm 22-7-2011 cho biết Breivik sẽ bị xét xử với vai trò là kẻ giết người hàng loạt, chứ không phải là người có tư tưởng chính trị.

Luật sư của Breivik đã cảnh báo nhiều người Na Uy sẽ thấy những bình luận của thân chủ ông rất đáng phẫn nộ.

Nếu Breivik bị cho là tỉnh táo và có tội giết người, Breivik sẽ bị án cao nhất là 21 năm và có thể kéo dài hơn sau khi hết hạn tù. Nhưng nếu thẩm phán xác định Breivik bị điên, anh ta có thể vào bệnh viện tâm thần.

H.N. (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên