30/11/2011 10:56 GMT+7

Na Uy: sát thủ Breivik bị tâm thần

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Kẻ giết người hàng loạt Anders Behring Breivik ở Na Uy có thể tránh được án tù, thay vào đó được đưa vào nhà thương điên, sau khi các chuyên gia do tòa án chỉ định kết luận Breivik bị tâm thần.

Hãng tin Reuters dẫn lời các công tố viên nói ngày 29-11.

Thủ phạm thảm sát tại Na Uy lạnh lùng tại tòa

ylsyvgG3.jpgPhóng to
Chính bản thân Breivik không muốn bị coi là một con bệnh thần kinh - Ảnh: Telegraph.co.uk

Hồi tháng 7, trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất ở Na Uy kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, Breivik đã giết chết 77 người bằng một vụ đánh bom ở trung tâm Oslo và xả súng giết hàng chục người khác, hầu hết là thanh thiếu niên ở một trại hè dành cho đoàn viên của Đảng Lao động đang cầm quyền.

“Kết luận là hắn ta bị tâm thần - Reuters dẫn lời công tố viên Svein Holden nói - Hắn ta đã sống trong thế giới ảo giác của riêng mình, những suy nghĩ và hành động của hắn ta do thế giới đó quy định”. Các công tố viên, Holden và Inga Bejer Engh, kết luận rằng Breivik bị tâm thần và hoang tưởng.

Báo cáo chẩn đoán dài 243 trang được tiến hành bởi các chuyên gia về tâm thần do tòa án chỉ định là Torgeir Husby và Synne Sorheim. Tài liệu này dựa trên 13 cuộc thăm khám và trò chuyện dài với Breivik, những cuộc trao đổi với mẹ hắn ta, phân tích về thời thơ ấu của tay sát thủ, nghiên cứu các hoạt động cũng như phỏng vấn các nhân chứng liên quan.

Những kết luận chính bao gồm việc Breivik bị hoang tưởng, tâm thần phân liệt với “những ảo giác kỳ lạ và vĩ cuồng”. Breivik tự nhận là một chiến binh chống người nhập cư và tiến hành “những vụ xử tử vì tình yêu với người dân”. Hắn cũng tự gọi mình là “hiệp sĩ hoàn hảo nhất” và “kẻ cai trị trong tương lai của Na Uy và toàn châu Âu”.

Theo luật pháp Na Uy, một người phạm tội bị thần kinh được xác nhận không ý thức về hành vi hay không kiểm soát được đầu óc lúc phạm tội không thể bị kết án. Tuy nhiên, các công tố viên xác nhận Breivik thuộc loại “đặc biệt nguy hiểm” và vẫn có thể bị kết án ở một trung tâm giam giữ kiêm bệnh viện tâm thần. Nếu kết luận y khoa được giữ nguyên, Breivik sẽ không bị đưa ra xét xử ở tòa hình sự. Thay vào đó sẽ là một buổi điều trần để phán quyết về tình trạng thần kinh và một trại tâm thần để đưa Breivik vào.

Một bản án yêu cầu chuyển người vào trại tâm thần phải được gia hạn cứ sau mỗi ba năm. Còn trên thực tế, Breivik có thể sẽ phải ở trong trại suốt đời.

Theo Hãng tin Anh BBC, dư luận Na Uy, các chính trị gia và chuyên gia đều bày tỏ sự ngạc nhiên về phán quyết của các chuyên gia thần kinh. Bản thân Breivik cũng nói hắn thấy việc kết tội hắn tâm thần là sỉ nhục hắn và đó là điều hắn sợ hãi.

Trang mạng của tờ báo Na Uy Aftenposten tối 29-11 đã đăng một dòng tít lớn dẫn lời một nhà thần kinh học Thụy Điển bày tỏ sự ngạc nhiên đối với phán quyết. Ông này chỉ ra rằng Breivik đã lên kế hoạch các vụ tấn công một cách kỹ càng, hoàn toàn tỉnh táo, thông minh đến lạnh lùng và trong suốt quá trình vụ việc diễn ra, không một phút nào cho thấy hắn là một kẻ bị loạn trí.

“Phán quyết nói trên là không thể chấp nhận - luật sư Brynjar Meling, đại diện cho một số nạn nhân trong vụ tấn công, nói - Các nạn nhân phải được đảm bảo chắc rằng hắn sẽ không sớm được thả ra”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên