15/11/2011 08:54 GMT+7

Thủ phạm thảm sát tại Na Uy lạnh lùng tại tòa

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Hôm qua, 13-11, Anders Breivik lần đầu tiên xuất hiện công khai trước tòa kể từ khi thú nhận đã sát hại 77 người tại Na Uy hồi tháng 7.

FEAX4MM5.jpgPhóng to

Những người biểu tình chống Breivik bên ngoài phiên tòa ở Oslo - Ảnh: AFP

BBC mô tả Breivik tỏ ra lạnh lùng và thoải mái nhìn vào mắt những người sống sót sau vụ thảm sát. Như những lần trước, y từ chối nhận tội - lần này là trước mặt gia đình các nạn nhân, những người sống sót và các phóng viên.

Không khí phiên tòa được mô tả là hết sức căng thẳng, thế nhưng Breivik tỏ ra rất bình tĩnh. Xuất hiện trong bộ quần áo màu đen, y đảo mắt nhìn một lượt tất cả những người có mặt trong phiên tòa.

“Tôi là chỉ huy của phong trào kháng chiến Na Uy. Tất cả các người đã bị sai khiến bởi những kẻ ủng hộ đa văn hóa, vốn có mục đích tiêu diệt xã hội Na Uy”, y nói và thậm chí còn lên tiếng thách thức tính hợp pháp của phiên tòa trước khi bị thẩm phán ngắt lời.

Như những lần trước, Breivik thừa nhận đã thực hiện vụ tấn công làm 77 người chết và 151 người bị thương cũng như một mực cho rằng vụ thảm sát là “cần thiết” để cứu châu Âu khỏi Hồi giáo và chủ nghĩa đa văn hóa.

Y cũng đề nghị được nói chuyện 5 phút với gia đình các nạn nhân nhưng bị từ chối, bởi theo thẩm phán Torkel Nesheim, “không muốn phiên tòa biến thành nơi để Breivik diễn thuyết biện hộ cho hành động của hắn”.

Kẻ sát nhân 32 tuổi đã bị giam giữ kể từ sau vụ thảm sát ngày 22-7 tại Oslo và trại thiếu niên trên đảo Utoeya.

Ngày xét xử chính thức được ấn định là ngày 16-4 năm sau, trong khi chờ đợi các xét nghiệm tâm thần. Tòa án Oslo cho biết sẽ chỉ xét xử Breivik nếu các xét nghiệm cho thấy y không mắc bệnh tâm thần.

Tòa cũng phán quyết kéo dài thời hạn giam Breivik thêm 12 tuần, nhưng đồng ý nới lỏng từ từ các điều kiện giam giữ mà y mô tả là “một kiểu tra tấn vô lý”.

Khoảng 120 người đã tham dự phiên tòa diễn ra ở Oslo, trong khi hàng trăm người khác theo dõi qua màn hình video.

Tin, bài tất cả:

Bắt 19 người liên quan đến vụ thảm sát Na UyThảm sát ở Na Uy: 92 người chếtNghi phạm thảm sát Na Uy tái hiện vụ án

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Na Uy Anders Breivik