08/03/2012 09:01 GMT+7

Nghi can thảm sát hàng loạt bị buộc tội khủng bố

MỸ LOAN (Theo CNN)
MỸ LOAN (Theo CNN)

TTO - Ngày 7-3, các công tố viên Na Uy cho biết Anders Behring Breivik, nghi can gây ra vụ thảm sát 77 người ngày 22-7-2011, đã chính thức bị buộc các tội danh khủng bố và giết người không cố ý.

Na Uy: sát thủ Breivik bị tâm thần

2RPAYOer.jpgPhóng to

Anders Behring Breivik trong phiên tòa hồi tháng 2-2012 tại Oslo - Ảnh: Reuters

Các công tố viên cho biết Breivik có biểu hiện tâm thần tại thời điểm gây án và sẽ chuyển nghi can này sang chăm sóc sức khỏe tâm thần bắt buộc.

Đã có cuộc tranh luận dữ dội về việc liệu Breivik đủ khả năng đối mặt với án hình sự hay không.

Breivik bị cáo buộc giết chết 8 người trong lần tấn công bằng bom ở Oslo, sau đó ở đảo Utoya, y đã dùng súng tự động bắn chết 69 người, trong đó có nhiều trẻ vị thành niên và thanh niên.

Breivik đã không nhận tội khủng bố và giết người không chủ ý dù nghi can này đã thừa nhận thực hiện các vụ tấn công trên.

Phiên tòa xét xử bị can này dự kiến diễn ra vào ngày 16-4 và sẽ kéo dài đến 10 tuần.

Tháng 11-2011, các công tố viên cho biết những chuyên gia về tâm thần đã quả quyết Breivik bị hoang tưởng và tâm thần phân liệt tại thời điểm gây án, sau đó 13 chuyên gia đã có cuộc phỏng vấn nghi can này.

Luật sư của Breivik, Gier Lippestad, cho biết trước đó Breivik đã khai rằng y xả súng vào đám đông là để tự vệ và cứu đất nước Na Uy khỏi sự tấn công của các lực lượng đa dân tộc.

Theo tài liệu do tòa án cung cấp hồi tháng 2-2012, hai chuyên gia về tâm thần do tòa án chỉ định để theo dõi hành vi của Breivik trong suốt bốn tuần nhằm thu thập hết mọi hình ảnh về hành vi của nghi can này. Theo các thẩm phán, điều này rất quan trọng trong việc định tội Breivik trong các phiên xét xử.

MỸ LOAN (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên