15/02/2016 14:37 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục dội pháo vào Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hi vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria càng trở nên mong manh hơn khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục nã pháo vào các vị trí của lực lượng người Kurd ở phía bắc tỉnh Aleppo.

Người Kurd biểu tình phản đối chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới Thổ - Syria - Ảnh: Reuters
Người Kurd biểu tình phản đối chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới Thổ - Syria - Ảnh: Reuters

Theo AFP, bất chấp những lời phản đối của Mỹ và Pháp, đêm 14-2 (sáng 15-2 giờ VN) Thổ Nhĩ Kỳ lại bắn phá các vị trí của liên quân người Kurd và Ả Rập ở phía bắc tỉnh Aleppo.

PKK đã mở cuộc chiến ly khai chống chính quyền Ankara từ nhiều thập niên qua. 

Trong cuộc thảo luận qua điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố nước này “không cho phép PYD thực hiện các hành vi hiếu chiến” và lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ “sẽ tiếp tục thực hiện các phản ứng cần thiết”.

Trước đó Mỹ đã hợp tác chặt chẽ với lực lượng người Kurd ở phía bắc Syria, và các đợt tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy những căng thẳng và chia rẽ sâu sắc trong liên minh chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do Washington lãnh đạo.

Chính quyền Ankara khẳng định phải tấn công khu vực này bởi lực lượng thuộc Đảng Dân chủ thống nhất người Kurd (PYD) tại Syria có quan hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các đợt bắn phá của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ càng khiến tình hình ở miền bắc tỉnh Aleppo thêm phức tạp. Tại đây, quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Nga đã có nhiều bước tiến quan trọng.

Liên quân người Kurd - Ả Rập có tên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), được Mỹ chống lưng, cũng mới giành được căn cứ Minnigh.

Hiện SDF đang tấn công thị trấn Tal Rifaat do các tay súng Hồi giáo cực đoan trấn giữ. SDF đã giành được làng Ain Daqna, cắt đứt tuyến đường tiếp tế từ Tal Rifaat tới biên giới. Một cuộc đọ súng dữ dội giữa SDF và phiến quân Hồi giáo ở phía tây thị trấn khiến 17 tay súng thiệt mạng.

SDF thông báo ba binh sĩ lực lượng này thiệt mạng sau các đợt bắn phá của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn tin Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng cho biết một nữ thường dân thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Mỹ và Pháp đều yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn.

Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng lên án các vụ bắn phá của Thổ Nhĩ Kỳ là hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cản Ankara. Chính quyền Damascus còn tố cáo Ankara đã triển khai 100 binh sĩ vào Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên