18/08/2016 21:09 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tịch thu tài sản hàng trăm doanh nhân

M.ANH
M.ANH

TTO - Ngày 18-8, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh tịch thu tài sản của 187 doanh nhân nghi có quan hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen - người bị cáo buộc giật dây cuộc đảo chính đêm 15-7.

Binh sĩ canh gác bên ngoài dinh tổng thống ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ canh gác bên ngoài dinh tổng thống ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Anadolu, cảnh sát đã mở chiến dịch bố ráp lớn tại thành phố Istanbul và các tỉnh khác, đối tượng là các công ty bị tình nghi có liên hệ với ông Gulen. 

Đây là chiến dịch trấn áp lớn nhất của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các doanh nghiệp kể từ khi xảy ra đảo chính.

Cũng theo hãng tin này, các công tố viên đã phát lệnh bắt đồng thời tịch thu tài sản của 187 đối tượng tình nghi, trong đó có nhiều CEO của các công ty hàng đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó hôm 16-8, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng lúc khám xét 44 công ty có trụ sở tại Istanbul và phát lệnh bắt 120 lãnh đạo các công ty bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho phong trào Gulen của giáo sĩ Fethullah Gulen.

Trong một diễn biến liên quan, nhà chức trách Hi Lạp cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức đề nghị dẫn độ 8 binh sĩ Thổ trốn sang nước này sau cuộc đảo chính.

Chính quyền Tổng thống Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc 8 binh sĩ trên tham gia vào cuộc đảo chính, tuy nhiên họ phủ nhận và đã xin tị nạn ở Hi Lạp. Họ cũng nói bản thân không dám về nước vì lo cho tính mạng mình trong bối cảnh nhà cầm quyền Thổ đang thanh trừng quy mô lớn sau đảo chính.

Theo nguồn tin ngoại giao Hi Lạp ngày 18-8, Athens đã nhận được đề nghị dẫn độ 8 binh sĩ trên của chính quyền Ankara ngày 17-8 và đã gửi cho Bộ Tư pháp xử lý.

Tính đến nay nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt hơn 40.000 người bị cáo buộc có liên quan tới cuộc đảo chính, trong đó hơn 20.300 người đã có lệnh bắt chính thức. Hàng chục ngàn nhân viên làm việc trong các lĩnh vực như quân đội, hành pháp, giáo dục và tư pháp cũng bị sa thải hoặc đình chỉ công tác do bị nghi liên quan tới phe đảo chính.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên