16/08/2016 10:56 GMT+7

​Tổng biên tập nhật báo đối lập Thổ Nhĩ Kỳ từ chức 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng biên tập nhật báo Cumhuriyet của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15-8 tuyên bố từ chức, nói rằng ông không còn tin tưởng vào hệ thống tòa án của đất nước sau cuộc đảo chính bất thành.

Ông Can Dundar, tổng biên tập nhật báo Cumhuriyet, được cho là đang sống tại Đức - Ảnh: AFP
Ông Can Dundar, tổng biên tập nhật báo Cumhuriyet, được cho là đang sống tại Đức - Ảnh: AFP

Theo AFP, trước đó, một tòa án ở Istanbul hồi tháng 5 đã kết án ông Can Dundar, tổng biên tập nhật báo Cumhuriyet 5 năm 10 tháng thù vì tội cố ý tiết lộ các bí mật quốc gia trong một bài báo đã khiến tổng thống  Recep Tayyip Erdogan nổi trận lôi đình.

Trong bài báo đó, ông Dundar và một đồng nghiệp đã tiết lộ thông tin các gián điệp tình báo Thổ Nhĩ Kỳ bí mật tuồn vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Syria.

Ông Dundar được phép tự do trong thời gian chờ kháng cáo sau phiên xét xử đó và hiện được cho là đang cư trú tại Đức.

Tuy nhiên ông Dundar cho biết sẽ không trình diện trước tòa trong thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang áp dụng tình trạng khẩn cấp vì điều đó cũng có nghĩa các phiên điều trần sẽ không được diễn ra công bằng.

Cũng theo tổng biên tập báo Cumhuriyet, mọi dấu hiện hiện nay đang cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua một giai đoạn không luật pháp. Tình trạng khẩn cấp theo ông chỉ là cái cớ mà chính phủ của ông Erdogan sử dụng để thực thi việc kiểm soát độc đoán đối với hệ thống tòa án.

Trong bài bình luận đăng trên báo Cumhuriyet với tiêu đề "đã tới lúc nói chia tay", ông tổng biên tập cho rằng: "việc tin tưởng một hệ thống tư pháp như thế chẳng khác nào đem đầu mình đặt dưới máy chém".

Ông Dundar cũng nói: "Từ nay trở đi, những gì chúng ta đối mặt không phải là tòa án mà là chính phủ. Vì thế tôi quyết định sẽ không đầu hàng trước tòa án này, ít nhất cho tới khi tình trạng khẩn cấp được gỡ bỏ".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên