17/08/2016 05:50 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ thảo luận việc dẫn độ Giáo sỹ Gulen

DUY LINH
DUY LINH

TTO –  Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu vừa có cuộc nói chuyện với người đồng cấp Mỹ, ông John Kerry ngày 16-8 và thảo luận về chuyện dẫn độ Giáo sỹ Fethullah Gulen về Thổ.

Giáo sỹ Fethullah Gulen. Ảnh: REUTERS

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ thêm với Reuters hai ngoại trưởng cũng bàn về những diễn biến gần đây ở Syria, bao gồm cuộc chiến chống IS ở thành phố Manbij và Aleppo, Syria.

Chính quyền Ankara đến nay vẫn cáo buộc ông Gulen là đạo diễn của vụ đảo chính hụt ở Thổ Nhĩ Kỳ tối ngày 15-7.

Trước đó, Ankara đã hai lần gửi “trát” tới Washington, yêu cầu Mỹ sớm dẫn độ ông Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác có liên quan, AP dẫn lời các công tố viên tại thành phố Usak, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16-8 cho biết, ông Gulen đáng phải đối mặt với hai án tù chung thân và 1.900 năm tù giam. Yêu cầu này được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài một năm về các hoạt động của Giáo sỹ Gulen, vốn lưu vong ở Mỹ từ năm 1999.

Đây không phải là lần đầu tiên ông này bị Thổ Nhĩ Kỳ xét xử và kết tội vắng mặt. Bản cáo trạng của các công tố viên Usak cũng nhắc tới vai trò của ông Gulen trong cuộc đảo chính hụt và đề nghị mức tù chung thân với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền.

Giáo sỹ Gulen, 75 tuổi, là lãnh đạo của Phong trào Gulen, vốn bị chính quyền Ankara liệt vào danh sách các nhóm hoạt động khủng bố hồi tháng 5 vừa rồi.

Sau cuộc đảo chính hụt, rất nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân bị nghi ngờ có liên hệ với Phong trào Gulen đã bị chính quyền Ankara bắt giữ và tra hỏi. Theo AP, ít nhất 35.000 người đã bị tạm giữ, trong số này có khoảng 17.000 người đang bị giam và chờ xét xử.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu ngày 16-8 cho biết cảnh sát đã đột kích 51 công ty tại thành phố Istanbul bị nghi đã cung cấp tài chính cho Phong trào Gulen và bắt giữ ít nhất 51 người.

Cho đến thời điểm hiện tại, Giáo sỹ Gulen vẫn một mực phủ nhận các cáo buộc liên quan tới vụ đảo chính hụt tối ngày 15-7. Trong khi đó, chính quyền Washington khẳng định cần phải có bằng chứng rõ ràng về sự dính líu của ông này rồi mới tiến hành các bước đi tiếp theo.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên