30/07/2016 15:26 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ hủy 50.000 hộ chiếu sau đảo chính

M.ANH - DUY LINH
M.ANH - DUY LINH

TTO - Sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15-7, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 18.000 người và hủy hộ chiếu của gần 50.000 người khác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang tiếp tục trấn áp sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15-7 - Ảnh: AFP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang tiếp tục trấn áp sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15-7 - Ảnh: AFP

Trả lời đài truyền hình nhà nước TRT Haber ngày 29-7, Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala cho biết sau đảo chính, họ đã hủy hộ chiếu của gần 50.000 người, đồng thời bắt giữ hơn 18.000 người, trong đó 9.677 người đã có lệnh bắt chính thức và đang chờ ngày ra tòa.

Cùng ngày, Bộ trưởng Lao động Suleyman Soylu cho biết họ đang điều tra 1.300 nhân viên của Bộ do nghi ngờ có liên quan đến đảo chính. 

Cũng trong ngày 29-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lên tiếng bác bỏ những chỉ trích của các nước phương Tây về chiến dịch trấn áp quy mô lớn do chính quyền nước này tiến hành sau vụ đảo chính ngày 15-7.

“Thái độ của nhiều nước và các quan chức của họ trước nỗ lực đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ thật đáng xấu hổ khi đang mang danh là nước dân chủ”, ông Erdogan nói.

Theo Reuters, trước hàng trăm người ủng hộ tại dinh Tổng thống ở thủ đô Ankara ngày 29-7, ông Erdogan cũng nhấn mạnh những người lo lắng cho số phận của những kẻ âm mưu đảo chính hơn là nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ thì không thể là bạn của Ankara.

Hội đồng châu Âu và Liên minh châu Âu cũng bị ông Erdogan chỉ trích vì thái độ lạnh nhạt khi không có một chuyến thăm cấp cao nào đến Thổ Nhĩ Kỳ để cho thấy sự đoàn kết với quốc gia luôn muốn là một phần của khối. Ông gọi những chỉ trích của khối này về các vụ bắt giữ sau đảo chính hụt “thật đáng xấu hổ”.

Sau cuộc đảo chính ngày 15-7, chính quyền Ankara cho biết có tổng cộng 237 người chết và hơn 2.100 người bị thương. Các nước đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ, dù lên án vụ đảo chính, song cũng không khỏi quan ngại trước các vụ bắt bớ, trấn áp quy mô rộng sau đó.

Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc gia Mỹ, ông James Clapper, cảnh báo các cuộc đàn áp và thanh trừng ở Thổ Nhĩ Kỳ đang gây tổn hại đến cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria khi nhiều quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã từng hợp tác thân cận với Mỹ trong cuộc chiến này đã bị Ankara loại bỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cải tổ mạnh mẽ bộ máy quân sự sau cuộc đảo chính, với việc sa thải gần 1.700 sĩ quan quân đội các cấp. Hàng chục ngàn cảnh sát, hiến binh, thẩm phán, công tố viên... bị tình nghi liên quan đến vụ đảo chính cũng bị sa thải.
M.ANH - DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên