02/09/2016 20:36 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ thả 34.000 tù nhân để có chỗ nhốt người đảo chính

M.ANH
M.ANH

TTO - ​Bộ trưởng tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag ngày 2-9 thông báo họ vừa thả gần 34.000 tù nhân - động thái được cho là để lấy chỗ giam giữ những người bị bắt sau cuộc đảo chính bất thành vào tháng trước.

Sau cuộc đảo chính ngày 15-7, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang thẳng tay trấn áp những người bị nghi có liên quan  - Ảnh: AFP
Gần 2 tháng sau cuộc đảo chính ngày 15-7, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang thẳng tay trấn áp những người bị nghi có liên quan - Ảnh: AFP

Theo đó, 33.838 tù nhân bị kết án trước ngày 1-7 và cho thấy có "hành vi tốt" đã được trả tự do vào tối qua 1-9. Họ gồm những người đã chấp hành được 1/2 bản án và không phạm các tội như giết người và hiếp dâm.

Động thái này là một phần của nội dung cải cách về việc giam giữ tù nhân mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ công bố vào tháng trước, theo đó cho phép trả tự do sớm cho các tù nhân không có liên quan đến âm mưu lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Việc cải cách diễn ra trong bối cảnh hệ thống nhà tù Thổ Nhĩ Kỳ trở nên quá tải sau khi lực lượng chức năng bắt giữ hơn 40.000 người bị nghi có liên quan tới cuộc đảo chính ngày 15-7.

Trong số những người bị bắt, có nhiều thành viên quân đội, cảnh sát, cán bộ công chức và học giả bị cáo buộc ủng hộ phong trào Gulen của giáo sĩ Fethullah Gulen - người đang tị nạn ở Mỹ và bị chính quyền Thổ cáo buộc đứng đằng sau cuộc đảo chính. 

Hàng ngàn người làm việc trong các dịch vụ công cũng bị đình chỉ hoặc bị sa thải, hơn 130 cơ quan truyền thông bị đóng cửa cùng với hàng chục nhà báo bị bắt giữ...

Trước cuộc thanh trừng quy mô lớn của chính quyền Thổ, Văn phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền (OHCHR) đã cảnh báo hành động này có thể vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vẫn tiếp tục chiến dịch thanh trừng của mình. Mới đây nhất, hôm qua họ đã sa thải 7.669 cảnh sát cùng với 323 quân nhân lực lượng hiến binh nghi liên quan đến cuộc đảo chính.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên