06/08/2016 09:42 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ bắt 1 người Đức sau đảo chính

M.ANH
M.ANH

TTO - Ngày 5-8, Đức xác nhận đã bắt giữ một phụ nữ Đức bị tình nghi có liên quan đến phong trào Gulen của giáo sĩ Fethullah Gulen - người bị cáo buộc giật dây cuộc đảo chính ngày 15-7 vừa qua.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục chiến dịch trấn áp sau cuộc đảo chính hụt ngày 15-7 - Ảnh: GETTY IMAGES
Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục chiến dịch trấn áp sau cuộc đảo chính hụt ngày 15-7 - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo tờ Sueddeutsche Zeitung, người phụ nữ trên bị bắt vài ngày trước khi nhiều cuốn sách được tìm thấy tại nhà bà cho thấy bà có liên hệ với phong trào Gulen hoặc là thành viên của phong trào này.

AFP cho hay Bộ Ngoại giao Đức đã xác nhận thông tin trên, song không cung cấp thêm chi tiết.

Sueddeutsche Zeitung nói họ chưa có thông tin về danh tính người phụ nữ bị bắt, cũng như chưa rõ bà là người mang hai quốc tịch Đức - Thổ hay chỉ là người Đức sinh sống tại Thổ.

Tờ này cũng cho hay Đại sứ quán Đức tại Ankara đã tìm cách liên hệ với người phụ nữ trên nhưng bất thành.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen - đang sống ở Mỹ, là người giật dây cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm 15-7 vừa qua, đồng thời phát động chiến dịch đàn áp sâu rộng những người có liên quan đến nhân vật này.

Tính đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 18.000 người - đa số là người trong quân đội và đình chỉ hoặc đuổi việc gần 70.000 người làm việc trong ngành dân chính, tư pháp, giáo dục, y tế, quân sự và truyền thông.

Berlin đã chỉ trích chiến dịch đàn áp này. Ngày 31-7, một tòa án Đức đã cấm phát sóng bài phát biểu của ông Erdogan tại Cologne (Đức) trong khuôn khổ cuộc biểu tình ủng hộ ông Erdogan ở thành phố này.

Bộ trưởng các vấn đề EU của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik đã lên án động thái của Đức. Phát ngôn viên của ông Erdogan tuyên bố Đức nợ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ một “lời giải thích thỏa đáng”.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên