05/08/2016 11:11 GMT+7

Giáo sĩ Gulen lên án lệnh truy nã mình

M.ANH
M.ANH

TTO - Ngay sau khi bị tòa án Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt, giáo sĩ Fethullah Gulen lên án hành động này, nói đây là minh chứng cho sự rời xa dân chủ và độc đoán của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Giáo sĩ Fethullah Gulen - Ảnh: Reuters
Giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, giáo sĩ Gulen, hiện đang sống lưu vong tại Mỹ, cũng nói hành động này cho thấy hệ thống tòa án Thổ Nhĩ Kỳ không được độc lập về mặt pháp luật.

Tuyên bố được ông Gulen đưa ra không lâu sau khi một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh truy nã chính thức ông, cáo buộc ông đứng sau vụ đảo chính bất thành hôm 15-7 làm hơn 270 người thiệt mạng.

Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu, Tòa án có trụ sở tại Istanbul đã phát lệnh truy nã ông Gulen với cáo buộc "chỉ đạo cuộc đảo chính ngày 15-7".

Trước đó ngay sau cuộc đảo chính bất thành, chính quyền Ankara không ít lần tuyên bố giáo sĩ Gulen là chủ mưu và muốn Mỹ dẫn độ ông về Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên ông Gulen phủ nhận có tham gia hoặc biết trước về âm mưu đảo chính. Phía Washington cũng yêu cầu Ankara đưa ra bằng chứng việc ông Gulen có liên quan đảo chính, đồng thời tuyên bố quá trình dẫn độ phải theo đúng quy định của họ. 

Ankara hiện vẫn chưa đưa ra yêu cầu dẫn độ chính thức, nhưng theo AP, lệnh truy nã ông có thể là hành động mở đầu cho quá trình này. 

Đây không phải lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt ông Gulen. Vào tháng 12-2014, một tòa án cũng từng ra lệnh bắt ông với cáo buộc điều hành một nhóm có vũ trang.

Cũng trong ngày 4-8, Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ cắt đứt nguồn thu nhập của những doanh nghiệp có dính líu tới "Phong trào Gulen" của giáo sĩ Gulen. Phong trào này bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố, và những người bị nghi là thành viên của phong trào này đã trở thành mục tiêu trấn áp hàng đầu của chính quyền kể từ sau đảo chính.

Sau đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 18.000 người - đa số là người trong quân đội - đồng thời đình chỉ hoặc đuổi việc gần 70.000 người làm việc trong ngành dân chính, tư pháp, giáo dục, y tế, quân sự và truyền thông.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên