04/09/2016 06:52 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ mở mặt trận mới chống IS ở Syria

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3-9 đưa tin Ankara đưa thêm xe tăng vào miền bắc Syria và mở mặt trận mới trong chiến dịch tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Người dân Syria bỏ chạy khi xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới từ tỉnh Kilis - Ảnh: Reuters
Người dân Syria bỏ chạy khi xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới từ tỉnh Kilis - Ảnh: Reuters

BBC dẫn các thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 20 xe tăng, năm xe bọc thép chở quân lính và nhiều xe vũ trang khác đã vượt biên giới gần làng Kilis. Các phóng viên sau đó nghe thấy tiếng giao tranh và khói bốc lên phía lãnh thổ Syria.

Người dân Syria tháo chạy khi xe tăng trang bị pháo của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào các cứ điểm của IS. Các hãng tin địa phương cho biết các phương tiện này của Thổ Nhĩ Kỳ có nhiệm vụ hỗ trợ quân sự cho lực lượng đối lập ở Syria được Ankara hậu thuẫn chống IS.

Các nhóm phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cho biết đã giành lại ít nhất tám ngôi làng từ tay IS và cho biết đợt tấn công mới nhằm gây sức ép lên nhóm khủng bố này từ phía đông lẫn phía tây khu vực biên giới Jarablus, nơi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch chống IS đầu tiên.

Nhóm giám sát nhân quyền Syria cho biết các phiến quân Syria đang thắng thế ở Jarablus và mở mặt trận mới hướng về phía tây.

Một chỉ huy của nhóm nổi dậy Sultan Murad thân Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận nhóm này hiện đang hoạt động ở 2 mặt trận tại al-Rai, ở phía Nam và Đông nhằm tận dụng đà chiến thắng sau khi đánh đuổi IS khỏi các làng ở phía Tây Jarabalus.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” từ 24-8, điều xe tăng và lực lượng đặc nhiệm qua biên giới sang chiến đấu cùng phe đối lập Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ để giành lại thị trấn Jarabalus từ tay IS.

Chỉ trong 14 giờ đồng hồ, các lực lượng đối lập Syria đã giành lại được thị trấn Jarabalus.

Tuy nhiên, Mỹ mới đây chỉ trích chiến dịch của Ankara còn nhằm ngăn chặn bước tiến của lực lượng người Kurd tại Syria, vốn đang kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ và là lực lượng tích cực chống IS.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên