14/02/2014 05:25 GMT+7

Thỏ Ngọc "suýt chết" trên Mặt trăng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Trung Quốc cho biết “vẫn còn cơ hội cứu sống” xe tự hành thám hiểm Mặt trăng Thỏ Ngọc sau khi hệ thống liên lạc được khôi phục.

Robot tự hành Thỏ Ngọc "hồi sinh" trên mặt trăng Thỏ Ngọc “chết” trên mặt trăng

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi hãng thông tấn Trung Quốc Trung Tân xã đưa tin Thỏ Ngọc đã “chết”. “Thỏ Ngọc còn sống, vẫn còn có thể cứu được” - Bùi Chiếu Vũ, người phát ngôn chương trình thăm dò Mặt trăng của Trung Quốc, cho biết. Thỏ Ngọc xuất hiện tình trạng “khác thường về kiểm soát cơ học” từ cuối tháng 1-2014 do “môi trường phức tạp của bề mặt Mặt trăng”.

Theo Tân Hoa xã, các nhà khoa học lo ngại Thỏ Ngọc không thể sống sót dưới nhiệt độ cực thấp trên Mặt trăng lúc về đêm. Nhưng hiện tại xe tự hành đã nhận được tín hiệu từ Trái đất.

Thỏ Ngọc được đưa lên bề mặt Mặt trăng ngày 15-12-2013. Đây được xem như tiến bộ vượt bậc của Trung Quốc về công nghệ thám hiểm chị Hằng. Theo kế hoạch, Thỏ Ngọc sẽ thực hiện nhiệm vụ thám hiểm và nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên trên Mặt trăng trong vòng ba tháng.

Bắc Kinh xem chương trình không gian là biểu tượng sự tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật và tăng vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế. Trung Quốc là một trong ba quốc gia, sau Mỹ và Nga, tiến hành thám hiểm Mặt trăng.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên