27/10/2015 15:01 GMT+7

​Thịt qua xử lý làm tăng nguy cơ gây ung thư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đó là cảnh báo chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về hệ lụy sức khỏe liên quan tới những món thịt có thể là khoái khẩu của nhiều người như xúc xích, thịt xông khói, hot dogs…

WHO cho rằng với phát hiện liên quan tới các loại thịt qua xử lý, người dân sẽ cân đối lại chế độ ăn uống phù hợp hơn - Ảnh: BBC

Theo BBC, WHO khuyến cáo với 50g thịt qua xử lý mỗi ngày - tức là chỉ gần hai lát thịt lợn muối - sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột tới 18%.

Cũng theo tổ chức này, thịt đỏ cũng bị liệt vào danh sách đen nhưng vì chưa đủ chứng cứ nên WHO không đưa ra khuyến cáo chính thức.

Thịt đã qua xử lý là những loại thịt được xử lý để giữ được độ tươi ngon lâu hơn hoặc thay đổi mùi vị bằng các biện pháp chính như xông khói, tẩm ướp muối hay chất bảo quản.

Các loại thịt qua xử lý có thể kể tới như thịt lợn xông khói, xúc xích, thịt bò xông khói, thịt hộp, các loại nước sốt làm từ thịt.

Có thể các hóa chất liên quan tới khâu xử lý, tẩm ướp đó đã làm tăng nguy cơ ung thư. Quá trình xử lý thịt ở điều kiện nhiệt độ cao, kiểu như BBQ (barbeque, tiệc thịt nướng ngoài trời), cũng là nguyên nhân làm sản sinh các chất gây ung thư.

Mặc dù cảnh báo về nguy cơ nhưng WHO nhấn mạnh những loại thịt này vẫn có mặt ích lợi khác về dinh dưỡng, sức khỏe. Do đó người dân không nên cắt bỏ hoàn toàn chúng khỏi khẩu phần ăn. Việc thi thoảng ăn sẽ không gây hệ lụy nào.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên