Thứ 4, ngày 19 tháng 12 năm 2018

Thịt mát gian nan tìm chỗ đứng

12/07/2018 10:47 GMT+7

TTO - Nhiều mô hình bán thịt sạch, thịt mát khép kín từ trang trại đến tay người tiêu dùng triển khai rầm rộ nhưng đến nay chưa thể mở rộng vì người tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng thay đổi thói quen mua sắm.

Thịt mát gian nan tìm chỗ đứng - Ảnh 1.

Kinh doanh thịt sạch phải đầu tư nhiều hơn vào nhà xưởng, thiết bị nhưng vẫn khó tìm đầu ra - Ảnh: TM

Sau thời gian thử nghiệm, nhiều mô hình bán thịt mát cho hay kế hoạch kinh doanh gần như dậm chân tại chỗ, họ chưa thể mở rộng được quy mô vì vẫn chờ người tiêu dùng.

Người dùng chưa quen mua thịt mát, thịt sạch

Ông Phạm Đức Bình - giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết, sau một năm triển khai mô hình bán thịt sạch từ trang trại đến tận nhà người dân, đến nay sản lượng bán ra tăng rất ít.

Trước đó, công ty kỳ vọng với việc chăn nuôi chất lượng cao, giết mổ khép kín, cắt bỏ khâu trung gian, bán tận tay khách hàng sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn trong bối cảnh thịt heo chứa chất cấm, chất an thần trước đó. "Khách hàng phản hồi rất tốt về chất lượng thịt, nhưng lượng bán tăng lên rất chậm dù chúng tôi cũng làm nhiều chương trình quảng bá như tặng thịt ăn thử, phát triển hệ thống đại lý...", ông Bình cho hay.

Ông Bình giải thích rằng, một số người tiêu dùng cho biết họ ngại việc chỉ mua một ký thịt cũng mất công vận chuyển từ Biên Hòa lên TP.HCM (đây là mô hình bán hàng qua facebook và điện thoại) nên không mua nữa. Chưa kể quy trình của công ty là chăn nuôi giết mổ khép kín, miếng thịt sau pha lóc được bảo quản mát và đưa tới tay người tiêu dùng nên nhiều khách hàng không quen. Họ vẫn thích được ra chợ tận tay cầm miếng thịt để lựa chọn và trả giá.

"Không cần nói đến chất lượng chăn nuôi và điều kiện giết mổ an toàn vệ sinh, thịt mát giúp hạn chế vi sinh vật xâm nhập và phát triển an toàn hơn nhiều so với thịt bán ngoài chợ. Thế nhưng, người tiêu dùng chưa quan tâm đến vấn đề này", ông Bình nói. Chính vì vậy, kế hoạch mở rộng chuồng trại cũng như đầu tư nhà máy giết mổ hiện đại của công ty đã phải tạm dừng để chờ thị trường.

Trong năm 2017, có khá nhiều đơn vị đưa ra thị trường mô hình thịt sạch, bao gồm cả thịt mát và thịt cấp đông. Đại diện một công ty thực phẩm tại TP.HCM cho biết, theo tính toán ban đầu, công ty sẽ mở một cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở quận 6, sau đó sẽ mở thêm ít nhất 3 cửa hàng nữa ở các quận trung tâm trong năm 2018. 

Thế nhưng, đã quá nửa năm 2018 trôi qua, chưa có thêm cửa hàng nào của hệ thống này được mở, còn cửa hàng ở quận 6 vẫn hoạt động cầm chừng.

Chờ chính sách và người dùng thay đổi thói quen

Ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, việc mở cửa hàng bán lẻ thịt heo là không dễ dàng. Bằng chứng là Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho mượn mặt bằng để bán thịt nhằm giải cứu thịt heo hồi năm 2016.

Dù bán giá rẻ hơn chợ lẻ bên ngoài nhưng chỉ được thời gian đầu, khi phong trào giải cứu heo lên cao, sau đó lượng tiêu thụ giảm dần đến mức cả ngày chưa bán hết một con heo. Bên cạnh đó, vì là chương trình giải cứu nên nhiều chi phí chưa được tính vào sản phẩm nên sau một thời gian cửa hàng tạm ngưng hoạt động.

Đầu tháng 7 vừa qua, cửa hàng của Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai mở cửa trở lại với hình thức kinh doanh mới khi đơn vị này đầu tư hệ thống tủ mát, máy lạnh hiện đại để bán thịt heo chuẩn. "Sản lượng bán ra đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, để thành công lâu dài cần nhiều chính sách hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Chỉ làm sạch không thôi là chưa đủ", ông Công giải thích.

Ông Phạm Đức Bình cũng cho rằng nếu cứ để cho những người kinh doanh bài bản tự chạy và chờ đợi người tiêu dùng thay đổi thói quen thì rất lâu. Trong khi đó, việc kiểm soát chất lượng thịt bên ngoài có rất nhiều vấn đề và kẽ hở. Do đó, cần có chính sách quy định việc giết mổ và buôn bán thịt trong những điều kiện nhất định.

Để kinh doanh thịt sạch phát triển

Ông Nguyễn Trí Công cho biết, việc truy xuất nguồn gốc của TP.HCM chỉ dừng lại ở chợ đầu mối, sau đó rất khó kiểm soát.

Nếu quy định các cửa hàng hay nơi bán thịt phải chịu trách nhiệm về việc truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm thì không cần nhà nước phải đứng ra làm chương trình mà tư nhân sẽ tự làm.

Khi đó, cơ quan chức năng chỉ cần kiểm tra trên thị trường, những người không đủ điều kiện hay sản phẩm có vấn đề sẽ bị xử lý nghiêm. "Cần phải để người làm ăn bài bản, đàng hoàng cạnh tranh sòng phẳng với những người không đủ điều kiện thì kinh doanh thịt sạch mới có thể phát triển", ông Công cho biết.

TRẦN BÌNH MINH

TIN LIÊN QUAN

  • TTO - Sau nhiều năm chuẩn bị, nhiều thương hiệu thịt sạch được các công ty đưa ra thị trường trong dịp cuối năm phục vụ Tết không chỉ ở TP.HCM.

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận