17/08/2010 08:22 GMT+7

TP.HCM: chủ động tìm nguồn thịt sạch

ĐỨC TUYÊN
ĐỨC TUYÊN

TT - Sáng 16-8, ông Lê Hoàng Quân, chủ tịch UBND TP.HCM, đã chủ trì cuộc họp liên ngành đột xuất bàn biện pháp phòng chống dịch heo tai xanh trên địa bàn TP.

Ông Lê Hoàng Quân chỉ đạo: đội kiểm tra liên ngành phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt trên đường bộ, đường sông và cả đường vận chuyển bằng tàu hỏa để ngăn chặn nguồn heo bệnh tai xanh vào TP.

ypK505mJ.jpgPhóng to

Kiểm tra xe chở heo sữa tại Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức, TP.HCM trước khi cho vào thành phố - Ảnh: Đ.Tuyên

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Thú y TP, đoàn kiểm tra liên ngành Q.9 vừa phát hiện và xử lý hơn 2 tấn xác heo chết do một người dân chở bằng xe tải từ Trảng Bom (Đồng Nai) về vứt tại P.Long Bình. Tại huyện Bình Chánh, cơ quan chức năng đã tiêu hủy 2.134kg thịt heo gần phân hủy tại một cơ sở quay heo trái phép.

Tại địa bàn các quận: 1, 2, Bình Thạnh và Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức đã bắt giữ 21 trường hợp buôn bán, vận chuyển heo trái phép, tiêu hủy trên 3.600kg thịt, phụ phẩm heo cùng 282 con heo sữa. Q.12 đã xử lý hơn 1.700kg thịt heo sữa cấp đông không rõ nguồn gốc. Riêng đoàn kiểm tra liên ngành của Q.Bình Tân, Q.Gò Vấp và huyện Củ Chi đã phát hiện, xử lý sáu trường hợp giết mổ heo trái phép, thu giữ tiêu hủy 11 con heo sống và 161kg thịt heo.

Theo ông Phan Xuân Thảo - chi cục trưởng Chi cục Thú y TP, từ cuối tháng 7 đến 10-8-2010 đã phát hiện virut heo tai xanh chủng độc lực cao tồn tại trên nguồn heo từ các tỉnh thành nhập về những cơ sở giết mổ tại TP với sự gia tăng đáng báo động.

Cụ thể, khi kiểm tra 50 mẫu huyết thanh, vật phẩm trên nguồn heo từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát hiện 35 mẫu dương tính với virut heo tai xanh, lấy 20 mẫu trên nguồn heo từ Bến Tre kiểm tra thì cả 20 mẫu đều dương tính, Bình Phước 16/20 mẫu dương tính, Đồng Nai 17/19 mẫu dương tính và Tây Ninh 100% mẫu kiểm tra đều cho dương tính với virut heo tai xanh.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Trung Tín - phó chủ tịch UBND TP, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch trên gia súc gia cầm TP - chỉ đạo: “Sở NN&PTNT TP cùng Chi cục Thú y TP thời gian tới nên chủ động làm việc, đi đến ký cam kết với các tỉnh thành lân cận để nguồn heo từ đây vào TP phải có nguồn gốc rõ ràng.

Lực lượng thú y phải tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng trên toàn TP, đặc biệt tại các vùng đang có heo bị dịch bệnh. Ngoài ra, Công ty Vissan cần mua hết heo đã đến tuổi xuất chuồng (không bệnh - PV) cho người chăn nuôi trên địa bàn để làm nguồn thịt dự trữ cho thị trường cuối năm...”.

Nguy hiểm khi tiếp xúc, ăn thịt heo có mang mầm bệnh không nấu chín

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết từ tháng 6 đến nay bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 14 ca nhập viện mắc bệnh viêm màng não mủ do nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Những bệnh nhân này nhập viện với các triệu chứng: sốt, nhức đầu, nôn ói, lơ mơ...

Thường bệnh nhân là người tiếp xúc với heo có mang mầm bệnh liên cầu khuẩn lợn hoặc ăn thịt heo có mang mầm bệnh này mà không nấu chín. Trường hợp heo mắc bệnh tai xanh thì sức đề kháng sẽ giảm, khi ấy những con heo có sẵn mầm bệnh liên cầu khuẩn sẽ dễ phát bệnh liên cầu khuẩn lợn và lây sang người.

Tình trạng bệnh của các bệnh nhân nói trên không đáng ngại. Hiện chỉ còn hai ca đang được điều trị, theo dõi tại bệnh viện và tình hình sức khỏe khá ổn định.

* Sẽ nhập 210.000 liều văcxin để tiêm thử nghiệm cho heo

Ông Văn Đăng Kỳ, trưởng phòng dịch tễ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), cho biết đến chiều tối 16-8, cơ quan này đã chính thức ghi nhận Cần Thơ là địa phương mới nhất xuất hiện dịch tai xanh trên heo.

Cũng theo ông Kỳ, Cục Thú y đã đề xuất Bộ NN&PTNT cho nhập 210.000 liều văcxin sống của Trung Quốc để tiêm thử nghiệm cho heo.

Bến Tre: dịch tại xã Minh Đức (Mỏ Cày Nam)

Chiều 16-8, UBND tỉnh Bến Tre đã công bố dịch heo tai xanh tại xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam. Đây là xã đầu tiên ở tỉnh Bến Tre ghi nhận bệnh heo tai xanh với hơn 100 con heo bị bệnh của hai hộ dân. Bến Tre cũng áp dụng hỗ trợ người dân có heo bệnh bị tiêu hủy giống như các tỉnh lân cận là 25.000 đồng/kg heo hơi.

Ông Cao Văn Trọng, phó chủ tịch UNBD tỉnh Bến Tre, thừa nhận có chuyện heo bệnh, chết rải rác nhiều nơi nhưng kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm âm tính với bệnh tai xanh.

Tiền Giang: khai báo heo bệnh tăng cao

Ông Lê Minh Khánh, chi cục trưởng Chi cục Thú y Tiền Giang, cho biết sau khi UBND tỉnh có văn bản yêu cầu người dân phải khai báo heo bệnh trước ngày 13-8, cơ quan thú y ghi nhận số hộ, số heo bệnh tăng đến chóng mặt. Nếu như ngày 12-8 toàn tỉnh chỉ có 127 xã, 2.384 hộ với 33.830 con heo bị bệnh thì theo thống kê chưa đầy đủ, đến chiều 16-8 đã có 134 xã, 3.136 hộ với 43.127 con heo bệnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: dịch lan ra toàn tỉnh

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Thú y, tính đến 17g chiều 16-8 đã phát hiện thêm 13 ổ dịch heo tai xanh tại các xã Tân Phước, Châu Pha và Hắc Dịch (huyện Tân Thành), với hơn 450 con bị bệnh. Như vậy, tại thời điểm này dịch heo tai xanh đã lan rộng ra toàn tỉnh với tổng cộng 83 ổ dịch, thuộc 21 xã, phường. Cũng theo Chi cục Thú y, dịch không những lan rộng mà còn xảy ra rất nhanh, chỉ trong vòng mười ngày số heo bị bệnh toàn tỉnh đã lên đến 1.950 con.

ĐỨC TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên