19/10/2011 09:52 GMT+7

Thiếu tiền, thiếu quyết tâm hay bệnh thành tích?

LAN ANH
LAN ANH

TT - Trong chưa đầy hai tháng qua, số ca mắc bệnh tay chân miệng đã tăng gấp đôi (từ 35.000 lên 71.000 ca mắc), số tử vong tăng gấp 1,5 lần (từ 84 lên 130 trường hợp). Trao đổi với Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng “đang có dịch tay chân miệng”. Có dịch nhưng chưa công bố dịch vì theo bà Tiến, không phải cứ công bố dịch mới chống được dịch, mà công bố dịch sẽ dễ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường về mặt xã hội.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra chưa có câu trả lời thỏa đáng là chúng ta có kiểm soát được dịch tay chân miệng hay không? Hôm 20-8, tại cuộc giao ban trực tuyến, lãnh đạo tám sở y tế địa phương nóng nhất về số mắc bệnh tay chân miệng đều cho rằng đã kiểm soát được dịch, mặc dù số mắc còn đứng ở mức cao là trên 2.000 ca mắc/tuần. Đã kiểm soát được dịch nhưng gần hai tháng nay đều đặn mỗi tuần có đến 5.000 trường hợp mắc bệnh?

Tại cuộc tập huấn cho hệ điều trị các địa phương phía Bắc về điều trị bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10, lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng chưa có địa phương nào kêu thiếu kinh phí chống dịch. Bộ Tài chính cũng đã cam kết tất cả các dự trù cho chống dịch đều được giải quyết. Khó khăn lớn nhất từ trước đến nay cho công tác chống dịch ở VN đều được cho là thiếu tiền. Nhưng nay tiền không thiếu, vì sao vẫn không chống được dịch? Chỉ có thể do thiếu quyết tâm chống dịch?

Trong nhiều cuộc họp liên quan đến bệnh tay chân miệng, lãnh đạo Bộ Y tế đều cho rằng phải minh bạch về số mắc, số tử vong. Bài học của VN trong thành công chống dịch SARS cũng là nhờ minh bạch thông tin. Nhưng thực tế với 5.000 ca mắc mới/tuần trong hai tháng gần đây, không ai rõ do đâu mà số lượng tăng cao thế. Hỏi Cục Y tế dự phòng thì được biết là do số mắc tăng ở các địa phương phía Bắc, nhưng hỏi các địa phương phía Bắc thì được cho biết là không tăng. Vậy dịch tăng cao ở vùng miền nào?

Những hệ lụy xã hội có thể khiến lãnh đạo các địa phương chần chừ trong quyết định công bố dịch. Nhưng không công bố số mắc thực tế, không rõ ràng về những điểm nóng của dịch, vô hình trung làm giảm hiệu quả chống dịch. Nguy hiểm hơn, còn làm cho người dân ở ngay vùng dịch trở nên thờ ơ với dịch bệnh này! Trong hoàn cảnh đó, đã có ý kiến cho rằng người ta né tránh không công bố dịch là vì bệnh thành tích?

Tay chân miệng không phải là bệnh nặng, không có tác nhân gây bệnh mới mà đã có đến 130 trẻ tử vong. Con số ấy chắc chắn sẽ còn gia tăng và sẽ còn làm đau lòng bao nhiêu gia đình, vì câu hỏi tại sao chưa chống được dịch vẫn chưa tìm được câu trả lời.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên