25/12/2012 04:23 GMT+7

Thiếu kỹ thuật viên sản xuất đồng vị phóng xạ

MAI VINH
MAI VINH

TT - Đồng vị phóng xạ (ĐVPX) được sản xuất từ sản phẩm của các phản ứng hạt nhân, ứng dụng trong nhiều ngành khoa học.

Nó có vai trò rất quan trọng trong y học, phục vụ các chẩn đoán hình ảnh phức tạp và bào chế một số dược phẩm đặc biệt chữa các bệnh hiểm nghèo về tuyến giáp, ung thư...

B9FEJ0wd.jpgPhóng to

Sản xuất ĐVPX tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt - Ảnh: MAI VINH

Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt là đơn vị duy nhất trong nước sản xuất một số ĐVPX cung cấp cho 25 bệnh viện lớn trong nước có ứng dụng y học hạt nhân.

Tuy nhiên, viện đang gặp khó khăn do thiếu nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ thuật điều chế ĐVPX. Áp lực cho viện ngày càng tăng khi nhu cầu nhập sản phẩm được điều chế từ ĐVPX của các bệnh viện ngày càng tăng. Cách đây ba năm, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cung cấp ĐVPX cho các bệnh viện một lần/tháng, nay phải tăng lên bốn lần/tháng.

Ông Dương Văn Đông, giám đốc Trung tâm nghiên cứu điều chế ĐVPX thuộc Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, cho rằng VN chưa có một trường đại học nào có chuyên ngành đào tạo về ĐVPX, trên thế giới lại rất ít cơ sở đào tạo chuyên ngành này dẫn đến thiếu hụt nhân lực.

Những người tham gia sản xuất ĐVPX chủ yếu được đào tạo từ các chuyên ngành khác, tự học hỏi và chưa qua các khóa đào tạo chính quy. Ông Đông dự báo trong hai năm tới VN cần thêm gấp ba lần số kỹ thuật viên đang có hiện nay, mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu điều chế các sản phẩm mới từ ĐVPX phục vụ sự phát triển của y học hạt nhân và chữa các bệnh hiểm nghèo.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên