07/04/2023 13:55 GMT+7

Thiếu đất đắp, đê bao ngăn lũ chậm tiến độ

Dự án đê bao ngăn lũ phía nam sông Krông Ana, huyện Lắk (Đắk Lắk) sẽ không hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm nay vì thiếu đất đắp.

Thiếu đất đắp, đê bao ngăn lũ chậm tiến độ - Ảnh 1.

Thiếu đất đắp, dự án đê chắn lũ phía nam sông Krông Ana thuộc huyện Lắk, Đắk Lắk sẽ không thể hoàn thành trong năm nay - Ảnh: TRUNG TÂN

Giữa mùa khô Tây Nguyên, rất thuận lợi cho việc thi công công trình đê bao chắn lũ tiểu mãn phía nam sông Krông Ana nhưng nhiều máy móc của các đơn vị thi công đã phải dừng hoạt động hoặc rút lui do… thiếu đất đắp

Máy móc rút hết vì thiếu đất đắp

Dự án đê bao ngăn lũ phía nam sông Krông Ana được UBND tỉnh Đắk Lắk có nhiệm vụ bảo vệ hơn 3.000ha lúa của ba xã Đắk Liêng, Buôn Tría và Buôn Triết (huyện Lắk), có khối lượng đất đắp cần gần 159.000m3, nhưng mới thi công và đắp được khoảng 39.000m3, còn thiếu gần 120.000m3.

Đại diện một liên danh các nhà thầu đảm nhận thi công 8km bờ đê bao chắn lũ phía nam sông Krông Ana cho biết hết đất đắp nên buộc phải kéo máy móc về từ tháng 6-2022 đến nay.

Ông Nay Y Phú, chủ tịch UBND huyện Lắk, cho biết mỗi năm hàng ngàn hecta lúa của ba xã nêu trên đối mặt với những con lũ, gây thiệt hại mùa màng. Việc tỉnh đầu tư dự án ngăn lũ, địa phương rất phấn khởi.

 "Tuy nhiên do khảo sát, thiết kế không sát dẫn đến dự án mãi dây dưa. Năm 2022, nông dân của huyện mất 76 tỉ đồng do lũ nên rất mong công trình sớm hoàn thành", ông Y Phú tha thiết.

Thiếu đất đắp, đê bao ngăn lũ chậm tiến độ - Ảnh 2.

Theo ông Nay Y Phú, chủ tịck UBND huyện Lắk, mùa lũ năm 2022 nông dân của huyện thiệt hại 76 tỉ đồng do lúa bị ngập. Huyện đề nghị tỉnh tháo gỡ việc thiếu đất đắp để công trình sớm hoàn thành - Ảnh: TRUNG TÂN

Thiếu đất đắp, do tính toán sai

Trả lời về vấn đề này, ông Phan Xuân Bách, phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A Đắk Lắk), khẳng định dự án đê bao chắn lũ phía nam sông Krông Ana sẽ không thể hoàn thành trong năm 2023.

Ông nói hiện tỉ lệ giải ngân tại dự án chỉ mới đạt 20,28%, tương đương 33,4 tỉ đồng. Trong khi tầm tháng 6, 7 lũ tiểu mãn đã về, khắp nơi mênh mông là nước, sẽ không thể thi công.

"Việc thiếu đất đắp là thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư (Ban A) trong quá trình khảo sát, thiết kế đã không tính toán đầy đủ", ông Bách thừa nhận.

Nói thêm về việc này, ông Lê Văn Cảnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã giao các đơn vị liên quan lập đánh giá xác định xem mỏ đất số 6 có thuộc diện tích gần 20,6ha của dự án.

"Trên cơ sở tham mưu của ngành chức năng, Ban A tiếp tục thực hiện dự án. Nếu tiếp tục có khó khăn tỉnh sẽ tháo gỡ", ông Cảnh nói.

Thiếu đất đắp, đê bao ngăn lũ chậm tiến độ - Ảnh 3.

Thiếu đất đắp, phần lớn máy móc thi công đã được rút về - Ảnh: TRUNG TÂN

Dự án quảng trường Gia Nghĩa cũng thiếu đất đắp

Tương tự, dự án quảng trường trung tâm TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) cần hơn 350.000m3 đất đắp nhưng mới đáp ứng được 70.000m3 đất đắp, còn thiếu tới hơn 280.000m3 đất.

Mới đây, Công an tỉnh Đắk Nông vừa "bắt nhốt" 8 xe tải chở đất của Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) - chủ thầu thi công dự án quảng trường trung tâm Gia Nghĩa - vì khai thác ở "mỏ" chưa được cấp phép, xe… hết đăng kiểm. Việc thi công công trình này cũng buộc phải chậm lại để chờ… nguồn đất đắp.

Dự án quảng trường trung tâm TP Gia Nghĩa phải hoàn thành trước tháng 4-2024 nhưng nay vẫn thiếu đất đắp đến 280.000m3 - Ảnh: TRUNG TÂN

Dự án quảng trường trung tâm TP Gia Nghĩa phải hoàn thành trước tháng 4-2024 nhưng nay vẫn thiếu đất đắp đến 280.000m3 - Ảnh: TRUNG TÂN

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nghĩa, giám đốc Ban A Đắk Nông, cho biết nguồn đất đắp của dự án quảng trường sẽ lấy từ nguồn dôi dư ở các dự án khác.

Tuy nhiên, để múc đất từ chỗ dư đổ sang chỗ thiếu cũng phải tuân thủ các thủ tục của Luật khoáng sản.

"Các xe tải chở đất vừa qua bị bắt một phần lỗi của đơn vị thi công, phần còn lại cũng do tính toán sai của chủ đầu tư. Hiện chúng tôi đã báo cáo UBND tỉnh để tháo gỡ, mong tiến độ dự án hoàn thành đúng hẹn", ông Nghĩa nói.

Thiếu đất đắp cho cao tốc: Nơi lo tuýt còi, nơi lúng túngThiếu đất đắp cho cao tốc: Nơi lo tuýt còi, nơi lúng túng

Tháo gỡ vướng mắc nguồn vật liệu cho các công trình trọng điểm, nhất là cao tốc thì Đồng Nai đã tìm hướng mở. Trong khi đó, Bình Thuận vẫn lúng túng. Thời hạn hoàn thành dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã cận kề, các nhà thầu như ngồi trên "đống lửa".

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên