Thứ 3, ngày 20 tháng 4 năm 2021

Dự án làm cao tốc qua Bình Thuận gặp khó vì... thiếu đất đắp

04/03/2021 16:00 GMT+7

TTO - Ngày 4-3, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn họp bàn với UBND Bình Thuận về các vấn đề liên quan đến các dự án cao tốc qua địa phương này.

Dự án làm cao tốc qua Bình Thuận gặp khó vì... thiếu đất đắp - Ảnh 1.

Thi công trên công trường dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh: MAI THỨC

Bình Thuận cho biết thời gian qua đã tập trung, tích cực triển khai theo nhiệm vụ được giao nên đã đẩy nhanh tiến độ một số công việc.

Tính đến ngày 3-3, địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đạt 100% hồ sơ. Diện tích đất sạch đã bồi thường là 1.202/1.221ha, chi trả tiền bồi thường 2.650/2.684 hồ sơ, đạt tỉ lệ 98,7%.

Đối với nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án, các ban quản lý dự án thuộc bộ cho biết tổng nhu cầu đất đắp là 10,75 triệu m3. Trong đó đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết 9 triệu m3, còn đoạn Phan Thiết - Dầu Giây 1,75 triệu m3.

Khối lượng vật liệu xây dựng nêu trên đã được Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh bổ sung vào quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030 để đảm bảo cung cấp cho dự án.

Theo Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết), trữ lượng tại các mỏ vật liệu đang khai thác cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, một số mỏ chưa có giấy phép khai thác dẫn đến nguồn cung cấp đất đắp tại thời điểm này đang gặp khó khăn.

Dự án làm cao tốc qua Bình Thuận gặp khó vì... thiếu đất đắp - Ảnh 2.

Quang cảnh buổi họp giữa Sở Giao thông vận tải và UBND Bình Thuận tháo gỡ khó khăn cho các dự án cao tốc qua địa bàn - Ảnh: ĐỨC TRONG

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ dự án mà Bình Thuận làm được thời gian qua.

Thứ trưởng yêu cầu địa phương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của người dân trong khu vực dự án, đồng thời di dời các công trình liên quan như hệ thống nước, đường điện cao thế…

Đối với nguồn vật liệu, thứ trưởng thống nhất thành lập tổ giúp việc liên ngành với thành phần gồm các ban quản lý dự án và các sở ngành địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Theo thứ trưởng, các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt nhưng phát sinh vấn đề thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền và giá bị đội lên cao. Các nhà thầu đang thử nghiệm áp dụng việc tận dụng đá đổ thải để nghiền sàng làm vật liệu đắp nền đường.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh cần có phương án cụ thể trong việc sử dụng các mỏ cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ thi công, đồng thời kiểm soát giá để đủ cơ sở xử lý các vấn đề liên quan.

Thứ trưởng còn yêu cầu các ban quản lý phải có phương án cụ thể trong việc sử dụng các mỏ, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Ông Lê Tuấn Phong - chủ tịch UBND Bình Thuận - khẳng định địa phương luôn sẵn sàng tạo điều kiện để các chủ đầu tư triển khai dự án. Địa phương nhiều lần chủ động họp bàn về nguồn vật liệu phục vụ các dự án này.

Ông Phong cho biết thêm địa phương sẽ nghiên cứu việc khai thác, cải tạo đất cằn nông nghiệp để xem xét tận dụng làm đất đắp đường.

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam không đạt như cam kết với Thủ tướng Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam không đạt như cam kết với Thủ tướng

TTO - Thủ tướng yêu cầu bí thư, chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo để hoàn thành 8% khối lượng mặt bằng chưa giải phóng, cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam trong năm 2020.

ĐỨC TRONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận