Theo giám đốc điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo Phạm Quốc Huy, hiện nay trên toàn tuyến đang thiếu khoảng 950.000m3 đất đắp để thi công các hạng mục đường gom dân sinh, cầu ngang, đường dẫn…
Trong khi đó, 6 mỏ đất đắp được cấp phép theo cơ chế đặc thù (không thông qua việc đấu giá cấp quyền khai thác) để phục vụ riêng cho dự án đã dừng hoạt động hơn 2 tháng qua do chưa gia hạn lại được.
Ông Huy cho biết thêm nếu cứ tiếp diễn tình trạng trên, khả năng đưa dự án vào vận hành mốc ngày 30-4 sắp tới là không thể. Bởi lẽ, thời gian đã cận kề, khối lượng công việc còn lại rất lớn, trong khi các nhà thầu lại không triển khai thi công những hạng mục như trên.
Để cầm chừng trên dự án, các nhà thầu phải đi mua đất đắp tại các mỏ vật liệu thông thường ở địa phương. Tuy nhiên, do giá mua vào rất cao và quãng đường vận chuyển xa, các nhà thầu không thể cân đối được tài chính.
Ngoài ra, các nhà thầu đã đầu tư tài chính vào hết cả 6 mỏ đất đắp theo cơ chế đặc thù để phục vụ cho cao tốc.
Theo ông Huy, giải pháp cấp bách nhất bây giờ chỉ có thể là vừa cho khai thác song song với hoàn thiện thủ tục gia hạn. Bởi vì mọi thủ tục trước đó gần như giống hệt nhau, chỉ chờ cơ quan có thẩm quyền gia hạn.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, trên toàn tuyến, nhiều cây cầu gần như trơ trọi bê tông.
Điển hình như cầu vượt đoạn nút giao quốc lộ 28 ở huyện Hàm Thuận Bắc. Đây là cầu vượt, đồng thời là nút giao lên xuống giữa cao tốc với quốc lộ 28 nhưng gần như chưa thi công được gì nhiều.
Phần bê tông đã xong lâu nhưng hai bên cầu không có đất đắp lên. Còn đường dẫn thì các nhà thầu đã hoàn thiện tim đường, đặt cao độ bê tông trụ điện nhưng không có đất đắp vào.
Ngoài những hạng mục như trên gần như thi công cầm chừng thì nhiều điểm thuộc gói XL02, XL03 ở tuyến chính đến nay mới trong giai đoạn cấp phối đá dăm, gia cố bê tông, chưa thảm nhựa nóng.
Với những nhà thầu thi công không đạt tiến độ trên tuyến chính, ông Huy cho biết đã xử phạt theo hợp đồng dự án.
Đại diện một nhà thầu đang thi công trên tuyến thừa nhận với khối lượng công việc và bất cập như trên thì khả năng hoàn thành dự án trước ngày 30-4 rất khó đạt được.
Vì chỉ cần một công đoạn dừng lại sẽ kéo theo nhiều công đoạn khác ảnh hưởng dây chuyền.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục "kêu cứu" Thủ tướng về dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo
Bộ Giao thông vận tải vừa gửi văn bản đến Thủ tướng trình bày tháo gỡ các vướng mắc trong việc gia hạn thời gian khai thác mỏ đất đắp cấp cho các gói thầu thuộc dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo.
Bộ cho biết đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung thi công hoàn thành các gói thầu của dự án trước ngày 30-4, sau khi lỗi hẹn hoàn thành trước 31-12-2022. Nhằm tháo gỡ các khó khăn, bộ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng xem xét thông qua nội dung gia hạn khai thác mỏ đất đắp phục vụ thi công dự án trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 để UBND tỉnh Bình Thuận sớm thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian khai thác các mỏ.
Trước đó, cả Bộ Giao thông vận tải lẫn UBND tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị các nội dung trên đến Thủ tướng. Thủ tướng giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xử lý. Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng thẩm quyền này thuộc Thủ tướng và các địa phương. Hơn 2 tháng qua, việc nhùng nhằng thủ tục này vẫn chưa được giải quyết xong khiến dự án không thể triển khai như mong muốn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận