Chủ nhật, ngày 26 tháng 6 năm 2022

Thiếu trên 8,4 triệu m3 đất đắp nền, ảnh hưởng tiến độ cao tốc Bắc - Nam

16/03/2022 21:54 GMT+7

TTO - Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo chủ tịch UBND các tỉnh đảm bảo cung cấp đủ vật liệu cho các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 trước 15-3, nhưng đến nay vẫn thiếu 8,43 triệu m3 đất đắp nền đường.

Thiếu trên 8,4 triệu m3 đất đắp nền, ảnh hưởng tiến độ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành đưa vào khai thác - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Chiều 16-3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến hàng tuần với các cơ quan đơn vị, ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải để đôn đốc, kiểm điểm tiến độ dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 còn khoảng 102m trong số 652,86km chưa bàn giao mặt bằng và 1 trong số 83 khu tái định cư chưa hoàn thành; còn 201 vị trí đường điện, 7.121m đường ống nước và 11.398 cáp viễn thông chưa di dời nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Với đất đắp nền đường, sau khi có chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành từ giữa tháng 2-2022, trong tháng 3 các đơn vị của bộ đã phối hợp với các địa phương giải quyết được 4,16 triệu m3 và đang giải quyết các thủ tục để cung ứng khoảng 8,43 triệu m3 đất đắp còn lại cho 5 dự án thành phần. 

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết các địa phương đang tích cực tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, dự kiến sẽ cơ bản cung cấp đủ nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3-2022.

Ngoài dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn (15km) đã hoàn thành, có 8 dự án đáp ứng và cơ bản đáp ứng tiến độ; 2 dự án chậm so với kế hoạch. 

Đáng chú ý, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP) chậm 6,79% so với kế hoạch do doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm lựa chọn nhà thầu… 

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm 8,89% so với kế hoạch do thiếu 2,46 triệu m3 đất đắp nền và các nhà thầu chưa đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu.

Trong tuần này, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công dự án để yêu cầu các nhà thầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ; huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ, đảm bảo hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ cam kết; kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ.

Đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 (dài 729km, chia thành 12 dự án thành phần), đến nay việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch, đã bàn giao cho địa phương 133,8km thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng. 

Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá các đơn vị liên quan đã nỗ lực rất lớn để triển khai dự án theo kế hoạch. 

Ông Thể đánh giá hiện nay áp lực công việc là vô cùng lớn khi vừa đảm bảo tiến độ thi công các dự án giai đoạn 1 và công tác triển khai dự án giai đoạn 2. 

"Tiến độ rất gấp rút nhưng chất lượng phải là ưu tiên hàng đầu" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị liên quan phải đảm bảo tiến độ hoàn thành 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 trong năm 2022. 

Đồng thời phải tập trung chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng để tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng 12 dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025.

Phó thủ tướng yêu cầu cung cấp đủ vật liệu cho các dự án cao tốc trước 15-3 Phó thủ tướng yêu cầu cung cấp đủ vật liệu cho các dự án cao tốc trước 15-3

TTO - Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp phép, bảo đảm cung cấp đủ vật liệu phục vụ thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020, hoàn thành trước ngày 15-3.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận