Thứ 2, ngày 4 tháng 7 năm 2022

Bàn giao cọc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

15/03/2022 14:50 GMT+7

TTO - Bộ Giao thông vận tải tổ chức bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (đợt 1) có chiều dài 11,4km, thuộc dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đây là những cọc mốc đầu tiên được bàn giao, đoạn từ TP Cần Thơ nối quốc lộ 61B, tỉnh Hậu Giang.

Bàn giao cọc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 1.

Bàn giao cọc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh: C.H.

Ngày 15-3, ông Nguyễn Duy Lâm - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - chủ trì buổi làm việc cùng lãnh đạo các địa phương như TP Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Đồng thời tiến hành bàn giao hồ sơ thiết kế tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (đợt 1) 11,4km thuộc dự án thành phần tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Tại buổi làm việc, ông Lâm cho biết do tính chất quan trọng của dự án cao tốc Bắc - Nam nên Quốc hội và Chính phủ đã yêu cầu triển khai đảm bảo tiến độ đến năm 2025 phải cơ bản hoàn thành.

Ông Lâm yêu cầu các công đoạn như hoàn thành hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lập, thẩm định, phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng; lấy ý kiến cộng đồng… 

"Tất cả các thủ tục này phải xong trước ngày 30-6-2022 để phê duyệt dự án đầu tư. Mục tiêu hoàn thành bàn giao 70% mặt bằng toàn dự án trước 20-11-2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II-2023" - ông Lâm đề nghị.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng chia sẻ thêm, khó khăn lớn nhất là việc xử lý nền đất yếu, đòi hỏi nhiều thời gian, cần lựa chọn giải pháp tối ưu. Đặc biệt là nhu cầu rất lớn về vật liệu thi công cao tốc.

"Tiến độ rất gấp, công việc rất nhiều, các địa phương cần phối hợp chặt để giải quyết các hồ sơ liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án thành phần, đảm bảo tiến độ chung" - ông nói.

Ông Đồng Văn Thanh - chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - đánh giá tuyến cao tốc có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các vùng, trung tâm kinh tế, góp phần vào sự phát triển chung của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, địa phương đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, trong đó có cập nhật dự án này vào quy hoạch. Đồng thời đã thành lập ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư… gửi thông tin về Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải).

"Bộ cần bổ sung kinh phí đầu tư xây dựng các khu tái định cư vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án, đưa vào các khung chính sách để trình Thủ tướng phê duyệt. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án" - ông Thanh kiến nghị.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Quy mô tuyến có 4 làn xe hạn chế, mặt cắt ngang 17m, tổng chiều dài khoảng 109,5km và tổng mức đầu tư 27.254 tỉ đồng.

Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, TP Cần Thơ), điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Dự án gồm 2 thành phần, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỉ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỉ đồng. Dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành cơ bản năm 2025.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Yêu cầu thi công khẩn trương, nhiều mũi Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Yêu cầu thi công khẩn trương, nhiều mũi

TTO - Ông Nguyễn Duy Lâm - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công việc khi đến kiểm tra thực địa công trình xây dựng dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

CHÍ HẠNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận