Thứ 2, ngày 27 tháng 6 năm 2022

Trình Thủ tướng xem xét 2 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

12/02/2022 16:29 GMT+7

TTO - Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư công.

Trình Thủ tướng xem xét 2 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ  - Sóc Trăng - Ảnh 1.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có hướng tuyến cắt ngang đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Đồ họa: TTO

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1: đầu tư hơn 17.800 tỉ đồng

Với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư với chiều dài 53,7km từ tuyến tránh quốc lộ 1 thành phố Biên Hòa, đến quốc lộ 56 thành phố Bà Rịa.

Căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng bố trí vốn, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, cụ thể:

Đoạn từ điểm đầu dự án đến nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (km0 đến km16+800): 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 24,75 - 27m.

Đoạn từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (km16+800 đến km29+400): 6 làn xe cao tốc, nền đường rộng 32,25 - 34,5m.

Đoạn từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến điểm cuối dự án (km29+400 đến km53+700): 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 32,25 - 34,5m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Con số này giảm khoảng 150 tỉ đồng so phương án đầu tư PPP trước đây do đầu tư công không có chi phí lãi vay.

Nếu dự án được áp dụng các cơ chế đặc thù tại nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2023, sẽ khởi công đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2km cần 45.000 tỉ đồng

Trình Thủ tướng xem xét 2 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ  - Sóc Trăng - Ảnh 2.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến đường quan trọng theo trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long kết nối vận tải giữa cảng nước sâu Trần Đề, các địa phương - Nguồn: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc này với chiều dài 188,2km. Điểm đầu của dự án giao tuyến tránh quốc lộ 91, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Theo quy hoạch cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có quy mô 6 làn xe. Nhưng căn cứ dự báo nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị trước mắt đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m), toàn bộ các yếu tố hình học, kỹ thuật khác đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 100km/h; giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt.

Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô 4 làn xe khoảng 45.024 tỉ đồng từ vốn đầu tư công.

Dự án được chuẩn bị đầu tư từ năm 2022, thi công xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026.

Ngoài hai dự án cao tốc trên, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5km, dự kiến tổng mức đầu tư gần 22.000 tỉ đồng để trình Chính phủ thẩm định, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5-2022.

Bộ Giao thông vận tải cũng đang hoàn thiện báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025: Vì sao chỉ định thầu? Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025: Vì sao chỉ định thầu?

TTO - Ngày 11-2, Chính phủ ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận