24/07/2016 12:13 GMT+7

​Microsoft đến mùa hái quả: Bing, Office 365 và Surface

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Báo cáo tài chính Q4 năm tài khóa 2016 của Microsoft đạt doanh thu 22,2 tỉ USD với sự góp sức của những sản phẩm Office 365, Surface và Bing.

Thua lỗ ở mảng kinh doanh điện thoại di động nhưng Microsoft đang ghi điểm ở nhiều lĩnh vực trong báo cáo tài chính Q4-2016 - Ảnh minh họa: Softpedia
Thua lỗ ở mảng kinh doanh điện thoại di động nhưng Microsoft đang ghi điểm ở nhiều lĩnh vực trong báo cáo tài chính Q4-2016 - Ảnh minh họa: Softpedia

* Bing và Surface thắng lớn
* Thua lỗ từ mảng điện thoại di động
* "Đám mây" tiếp tục tăng trưởng

Doanh thu Q4 năm tài khóa 2016 của Microsoft đạt 22,6 tỉ USD, vượt mốc dự đoán 22,1 tỉ USD của giới tài chính. Tuy nhiên, Microsoft tốn 1,11 tỉ USD liên quan đến việc tái cấu trúc mảng kinh doanh điện thoại di động thâu tóm từ Nokia và cắt giảm nhân sự mảng này.

Theo VentureBeat, mảng kinh doanh điện thoại di động Lumia thua lỗ đến 870 triệu USD, doanh thu giảm 71%, làm ảnh hưởng đến doanh thu chung của toàn bộ phận kinh doanh thiết bị.

* Xem: Microsoft sa thải 1.850 nhân viên, ngừng sản xuất điện thoại thông minh

Kết quả tài chính cho thấy chiến lược tập trung vào "đám mây" và những sản phẩm dịch vụ của ông Satya Nadella, Giám đốc điều hành (CEO) Microsoft đang có những tín hiệu "đến mùa hái quả" sau ba năm ông đảm nhận chức vụ với ba nhóm trọng tâm gồm: Điện toán đám mây cho cá nhân lẫn doanh nghiệp, "đám mây lai" (Intelligent Cloud), Sản phẩm (Productivity) cho doanh nghiệp và tiêu dùng bao gồm cả Dynamics và Dynamics CRM Online, Điện toán cá nhân (More Personal Computing) gồm bản quyền Windows, thiết bị phần cứng như Surface, điện thoại di động và Xbox... bao gồm cả công cụ tìm kiếm Bing.

Xu hướng chuyển lên "đám mây" và đăng ký thuê bao các dịch vụ và phần mềm của các doanh nghiệp đang được Microsoft đón đầu triệt để. Từ nền tảng "đám mây" Azure hỗ trợ linh hoạt các hệ thống "lai", hệ cơ sở dữ liệu MS SQL 2016, SQL Server cho Linux, bộ ứng dụng văn phòng Office 365... đang đem lại cho Microsoft bộn tiền.

Bộ phận Intelligent Cloud đem về 6,71 tỉ USD trong tổng doanh thu, tăng trưởng 6,6%.

Trong đó, nền tảng "đám mây" Azure tăng gấp đôi (102%) doanh thu so với Q3-2016. Doanh thu hàng năm từ các sản phẩm điện toán đám mây thương mại là hơn 12,1 tỉ USD trong các quý gần đây, tạo đà cho con số 20 tỉ USD Microsoft đặt ra cho mảng này vào năm tài khóa 2018.

Bên cạnh đó, bộ ứng dụng "trên mây" Office 365 tăng trưởng doanh thu đến 54%, gia tăng lượng người dùng lên 23,1 triệu. Cả Office và Office 365 góp 7 tỉ USD vào doanh thu, tăng 5%.

Một kế hoạch liên kết các ứng dụng liên quan trong bộ sản phẩm Office sẽ được tiến hành theo hướng tập trung đơn giản hóa công việc thay vì tập trung vào các công cụ thực hiện. Nhóm ứng dụng nội dung trình diễn gồm Word, PowerPoint và Sway kết hợp với nhau, tương tự các ứng dụng xử lý và phân tích số liệu như Excel và Access

Theo Giám đốc Trải nghiệm Microsoft cho nhóm dịch vụ và ứng dụng Julie Larson-Green phát biểu tại hội nghị công nghệ Bloomberg Technology Conference tháng 6-2016 - Nguồn: Bloomberg

* Trong tháng 6-2016, Microsoft thực hiện một thương vụ "bom tấn" khi thâu tóm mạng xã hội LinkedIn với 26,2 tỉ USD. (Xem "Microsoft thâu tóm LinkedIn với giá kỷ lục 26,2 tỉ USD")

Nhóm Điện toán Cá nhân (PC) bao gồm bản quyền Windows và thiết bị Xbox, Surface giảm 3,7% so với quý trước, doanh thu 8,9 tỉ USD. Giám đốc Tài chính (CFO) Microsoft bà Amy Hood trả lời phỏng vấn Bloomberg cho biết Microsoft ghi nhận dấu hiệu tích cực về thị trường PC so với Q3, và chúng thể hiện rõ ràng hơn ở những thị trường đã phát triển.

Ngày 2-8 tới đây, Microsoft chính thức bán ra phiên bản thu nhỏ Xbox One S mới ra mắt trong tháng 7. Hướng tới nội dung giải trí chất lượng 4K và HDR, One S sẽ là đối trọng của PlayStation của Sony trên thị trường thiết bị giải trí console.

Thiết bị giải trí console Xbox One S ra mắt thị trường 2-8-2016 - Ảnh: Xbox.com
Thiết bị giải trí console Xbox One S ra mắt thị trường 2-8-2016 - Ảnh: Xbox.com

Dịch vụ Xbox Live hiện có 49 triệu người đăng ký, số lượng người chơi tăng 33% theo năm nhưng doanh thu giảm 9%.

Đáng chú ý, thiết bị lai 2-trong-1 giữa máy tính bảng và máy tính xách tay Surface tăng trưởng doanh thu 9%, đem về cho Microsoft đến gần 1 tỉ USD trong Q4-2016 so với 888 triệu USD cùng kỳ năm tài chính 2015. Cả hai phiên bản mới gồm Surface Pro 4 và Surface Book góp phần lớn vào thành công này.

* Xem: Ấn tượng Microsoft Surface Pro 4 và laptop Surface Book

Ở nhóm này còn ghi nhận bức phá của một sản phẩm "ẩn mình đã lâu" là công cụ tìm kiếm Microsoft Bing. Sau nhiều năm đầu tư, Bing bắt đầu đem lại quả ngọt cho Microsoft trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, thị trường đang bị thống trị bởi Google và Facebook. 

Kết quả của Bing không phải là hiệu ứng nhất thời mà đúc kết từ chiến lược "có mặt ở càng nhiều nơi càng tốt". Từ thời cựu CEO Steve Ballmer, thay vì thâu tóm Yahoo, Microsoft ký kết hợp tác với Yahoo đưa Bing vào trong các website hút khách của Yahoo. Đối đầu giữa Apple và Google cũng là cơ hội cho Microsoft đưa Bing trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của trợ lý kỹ thuật số Apple Siri, thêm đó là Alexa của Amazon và bao gồm cả các dòng máy tính bảng Amazon Fire. Những website AOL cũng dùng Bing.

Công cụ tìm kiếm trực tuyến Bing với logo mới năm 2016 tiếp tục tăng trưởng - Ảnh: Softpedia
Công cụ tìm kiếm trực tuyến Bing với logo mới năm 2016 tiếp tục tăng trưởng - Ảnh: Softpedia

Đến Windows 10, Bing được tiếp sức khi phụ tá ảo Microsoft Cortana tận dụng Bing tối đa cho các tìm kiếm, gia tăng doanh thu tìm kiếm đến 35% đến từ thiết bị Windows 10 tính đến tháng 3-2016.

Theo Bloomberg, phần kinh doanh quảng cáo cho Bing được Microsoft "outsource" (thuê ngoài) cho AOL và AppNexus nên tiết kiệm được chi phí nuôi bộ phận phụ trách, lại tận dụng được những lợi ích từ hai tên tuổi lớn trong ngành quảng cáo kỹ thuật số này.

Thuyền trưởng Satya Nadella vẫn đang lèo lái con thuyền Microsoft theo một hướng cởi mở tích cực nhất, và mùa quả ngọt đang đến.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên